สามนิ้วโผล่ญี่ปุ่น นักศึกษาทำกิจกรรมต้านครบรอบ 6 เดือนรัฐประหาร

นักศึกษาในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำกิจกรรมในวาระครบรอบ 6 เดือนรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยการชูป้ายข้อความภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งการชู 3 นิ้วสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร

 

22 พ.ย. 2557 นักศึกษา International Studies กลุ่มหนึ่งในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำกิจกรรมในวาระครบรอบ 6 เดือนรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยการชูป้ายข้อความภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งการชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ในการต่อต้านรัฐประหาร

นักศึกษาผู้เข้าร่วมกิจกรรมผู้หนึ่ง แสดงความเห็นว่า เป้าหมายในการรัฐประหารคือความต้องการกระชับอำนาจเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปในทิศทางที่ตนเองควบคุมได้ การปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอาจเพิ่มความตึงเครียดในระบบการเมืองและนำไปสู่ความรุนแรงที่มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  

นักศึกษาชาวจีนผู้หนึ่ง กล่าวถึงการรัฐประหารในประเทศไทยว่า เมื่อ 6 เดือนก่อนเธอยังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในคืนที่มีการรัฐประหาร เธอพบว่าโทรทัศน์เปิดแต่เพลงปลุกใจ ในวันต่อๆ มา เธอประหลาดใจเป็นอย่างมากที่เพื่อนร่วมชั้นของเธอที่ธรรมศาสตร์ล้วนแต่สนับสนุนรัฐประหาร เธอไม่เข้าใจว่าเหตุใดกลุ่มคนไทยที่มีการศึกษาระดับสูงจำนวนมากจึงต้องการให้ประเทศถูกปกครองภายใต้ระบบเผด็จการทหาร

นักวิชาการจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้หนึ่งกล่าวว่า เธอคิดว่าระบบการเมืองกับทหารควรแยกออกจากกัน โดยส่วนตัวแล้วเธอยอมรับได้กับระบบอำนาจนิยมบางแบบ เช่นที่เป็นอยู่ในสิงคโปร์ แต่เธอยอมรับไม่ได้หากทหารจะเข้ามามีบทบาทในการเมือง นอกจากนั้น เธอเห็นว่าการที่รัฐไทยไล่จับคนที่ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วนั้นเป็นเรื่อง silly เธอเข้าใจได้ว่าเหตุใดรัฐไทยจึงเป็นกังวลกับการเคลื่อนไหวอันมีที่มาจากภาพพยนต์ซึ่งมีเนื้อหาต่อต้านอำนาจอย่าง The Hunger Games อย่างไรก็ตาม เธอไม่เห็นด้วยกับการใช้อำนาจจับกุมของรัฐบาลไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท