Skip to main content
sharethis

สมัครเพื่อรับชมประชาไทได้ที่นี่

 

 

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘สัณห์ชัย โชติรสเศรณี’ ผู้เชี่ยวชาญภาพยนตร์ไทย จากหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มาสนทนาเรื่องราวเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในภาพยนตร์ไทย

คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยหรือคิดถึงภาพยนตร์ไทยที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเพศทางเลือกจากเรื่อง เพลงสุดท้าย ที่ฉายในปี 2529 แต่หากย้อนกลับไปก่อนปี 2500 จะพบว่ามีภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวหรือฉากเกี่ยวกับเพศทางเลือกอยู่แล้วจำนวนหนึ่ง เช่น หนังสั้นเรื่องกะเทยเป็นเหตุ, เรื่องชั่วฟ้าดินสลาย ในปี 2498, และเศรษฐีอนาถา ในปี 2499 และหากมองเพศทางเลือกในภาพยนตร์ก็มักถูกทำให้เป็นความตลกขบขัน หรือเป็นความรักที่ไม่มีทางสมหวัง จนกระทั่งภาพยนตร์ในยุคหลัง จึงนำเสนอความรักที่สมหวังของเพศทางเลือก เช่น เรื่อง Yes or No นอกจากนั้น เพศทางเลือกที่เป็นที่ยอมรับของสังคมไทย จะต้องถูกจัดเข้าไปอยู่ในกรอบคิดแบบชาย-หญิง ในขณะที่ปัจจุบันความลื่นไหลของอัตลักษณ์ทางเพศของสังคมเคลื่อนไปจากชุดความเข้าใจแบบชาย-หญิงไปมากแล้ว

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net