Skip to main content
sharethis

ปธ. สนช. เผยยังไม่ได้รับรายงานถอดถอน 38 ส.ว. จาก ป.ป.ช และยังไม่ได้กำหนดแถลงเปิดคดี ‘สมศักดิ์ – นิคม’ และ ‘ยิ่งลักษณ์’ โดยจะหารือในที่ประชุม สนช. ในสัปดาห์นี้

ที่มาภาพ : เว็บข่าวรัฐสภา

24 พ.ย. 2557 - ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการถอดถอน  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และอดีตสมาชิกวุฒิสภา 38 คน ภายหลังจากให้การรับรองนายขิ่น อ่อง มินต์ ประธานสภาชาติพันธุ์สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าและคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

พรเพชร กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันแถลงเปิดคดีถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และคดีถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยต้องรอหารือในที่ประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติในวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อกำหนดวันแถลงเปิดคดีที่ชัดเจนอีกครั้ง หลังการรับฟังความเห็นของคู่ความทั้งสองฝ่ายประกอบกับการพิจารณาพยานหลักฐาน เอกสารเพิ่มเติมที่ได้มีการยื่นเข้ามาก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ยืนยันว่า กรอบเวลาการพิจารณาที่ปรากฏในข่าวเป็นเพียงการคาดการณ์ของสื่อมวลชนเท่านั้น เท่านั้น ส่วนการไต่สวนข้อเท็จจริงในคดีถอดถอนอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 38 คนออกจากตำแหน่ง กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมิชอบนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานการไต่ส่วนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวจากคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งหากได้รับรายงานก็จะดำเนินการเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่ รับไว้พิจารณาตามข้อบังคับ ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติที่อยู่ในกลุ่ม 38 อดีตส.ว.นั้น ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถร่วมในกระบวนการพิจารณาคดีถอดถอนอดีต 38 ส.ว.ได้

ที่มาจาก : เว็บข่าวรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net