Skip to main content
sharethis

รายงานจากพื้นที่ อ.วังสะพุง จ.เลย หลังทหารเข้าพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด กรณีปัญหาการทำเหมืองแร่ทองคำ และหลังชาวบ้านเผยแพร่ภาพชู 3 นิ้วกลางทุ่งนาให้กำลังใจนักศึกษากลุ่มดาวดิน

เวลา 9.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย. 2557  เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้ามาในพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย กรณีปัญหาการทำเหมืองแร่ทองคำและความสัมพันธ์กับกลุ่มนักศึกษา "ดาวดิน" ภายหลังจากการเผยแพร่ภาพที่ชาวบ้านแสดงจุดยืนสนับสนุนและให้กำลังใจนักศึกษากลุ่มดาวดิน ด้วยการชู 3 นิ้วกลางทุ่งนา

“ทหารเข้ามาจริงตามที่ได้ขอนัดหมายไว้ แต่เข้ามาเพียงคนเดียวคือ พันตรีคำผล ติวเฮือง จากเดิมแจ้งว่าจะมาคุยเรื่องนักศึกษาดาวดินและเรื่องเหมืองแร่ แต่เมื่อมาถึงพบชาวบ้านและนักข่าวรวมตัวกันอยู่ จึงเปลี่ยนท่าทีเป็นแนะนำตัวกับชาวบ้าน ว่าประจำการอยู่ที่หน่วยเฉพาะกิจเขาหลวง อยากมาทำความรู้จักกับพี่น้องพร้อมทั้งขอผูกข้อไม้ข้อมือเป็นพี่เป็นน้องกับแกนนำของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด และก่อนกลับยังแจ้งด้วยว่าพรุ่งนี้จะเข้ามาอีก” ภรณ์ทิพย์ หงชัย ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดกล่าว

ต่อมาในวันที่ 24 พ.ย. 2557 เวลา 9.00 น. แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่าคณะทหารและหน่วยราชการมากกว่า 50 คน ได้ลงมาในพื้นที่ ประกอบด้วย พันเอกอำนวย จุลโนนยาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอำเภอวังสะพุง ผกก.สภ.วังสะพุง  อบต.เขาหลวง  กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชุด ชุดที่หนึ่งคือชุดของพันเอกอำนวย จุลโนนยาง มีเจ้าหน้าที่อยู่ประมาณ 30 คน เข้ามาพูดคุยกับชาวบ้าน ชุดที่สองประกอบด้วยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) มีจำนวน 3 คันรถ และได้เดินทางขึ้นไปบนเหมืองเพื่อตรวจสอบสินแร่ โดยอ้างว่าการตรวจสอบรอบแรกของ กพร. นั้นไม่ตรงกับจำนวนที่ทางบริษัทแจ้งไว้ที่จำนวน 190 ถุง ซึ่ง กพร. พบเพียง 170 ถุง สินแร่หายไป 20 ถุง ชุดที่สามไปแจกผ้าห่มและเข้าร่วมพิธีเกี่ยวข้าวในที่นาของญาติรองนายก อบต.ที่บ้านภูทับฟ้าพัฒนา ซึ่งตรงจุดนั้นมีทหารเกณฑ์อยู่อีกประมาณ 20 คน

ภัทราภรณ์ แก่งจำปา ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “การพูดคุยกับพันเอกอำนวย จุลโนนยาง เป็นเพียงการคุยทั่วๆ ไป ไม่ได้ถามอะไรเป็นพิเศษ เช่น ถามว่าชาวบ้านมีอะไรให้ช่วยเหลือไหม  ชาวบ้านก็บอกว่าเรื่องคดีเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ชาวบ้านถูกทำร้ายนั้นยังไม่มีความคืบหน้าจึงอยากให้ช่วยตรวจสอบ ความคืบหน้าเรื่อง พ.ร.บ.แร่ และเรื่องที่ถูกเหมืองฯ ฟ้องร้องจำนวน 9 คดี แต่จากการพูดคุยยังไม่เห็นความเป็นไปได้ที่เขาจะมาช่วยแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง เพราะทุกครั้งที่เล่าให้ฟัง ทหารเองก็ไม่สนใจสักเท่าไหร่ เวลาพี่น้องถามเรื่องการเข้ามาตรวจสอบและขนแร่นั้น ทางทหารก็บอกว่าไม่ได้เข้ามาเพื่อตรวจแร่ เข้ามาคุยกับพี่น้องชาวบ้านเฉยๆ”

ทั้งนี้ ช่วงเวลาเกือบครึ่งปีที่ผ่านมา กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีความเดือดร้อนและความขัดแย้งต่างๆ รวมทั้งการขนแร่อย่างผิดกฎหมายที่มีชายฉกรรจ์หลายร้อยคนบุกเข้าทำร้ายร่างกายชาวบ้านเมื่อวันที่ 15-16 พ.ค. 2557 แต่กลับยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ  ดังนั้นการเข้ามาในพื้นที่ของหลายหน่วยงานที่กล่าวมาข้างต้น รวมทั้งท่าทีของกลุ่มทหารชุดใหม่ที่เข้ามาพยายามสร้างความสัมพันธ์และอาสาช่วยทำความสะอาดวัด  ได้สร้างความกังวลใจต่อชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง โดยชาวบ้านหวังว่าจะไม่ใช่การเข้ามาเพื่อคุ้มครองให้มีการตรวจสอบแร่ของ กพร. และช่วยอำนวยการขนแร่รอบใหม่ในเร็ววันนี้


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net