Skip to main content
sharethis

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยกรณี ครม.มีคำสั่งระงับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมมอบหมายให้ ‘พล.อ.ประวิตร’ เป็นประธานศึกษาแนวทางการคัดเลือก

หลังจากที่วานนี้(25 พ.ย.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวถึงการสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม. ครั้งที่ 11/2557 โดยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)จะมีการหมดวาระ และจะมีการเลือกตั้งประมาณต้นปี 2558 ประมาณ 1,000 กว่าตำแหน่ง โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พร้อมที่ใช้อำนาจในรัฐธรรมนูญมาตรา 44 ให้ผู้ที่หมดวาระดำรงตำแหน่งลงนี้รักษาการตำแหน่งเดิมต่อไป จะไม่คัดสรรเอาคนนอกเข้าไปทำหน้าที่ เหมือนที่เคยมีคำสั่ง คสช. ออกมาก่อนหน้านี้เพราะเกรงว่าจะเกิดความขัดแย้ง

ล่าสุดวันนี้(26 พ.ย.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ระงับการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่จะหมดวาระลงกว่า 1,000 ตำแหน่ง ว่า นายกรัฐมนตรีเกรงว่าอาจจะมีปัญหาในการคัดเลือก เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงมีมติให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเดิม รักษาการไปก่อน พร้อมมอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานศึกษาแนวทางการคัดเลือก เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้แบ่งพื้นที่ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ติดตามงานตามนโยบายของรัฐบาล ว่า รัฐบาลดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว และพล.อ.ประวิตรให้ความสำคัญญมาก ติดตามงานด้านความมั่นคงโดยยึดข้อมูลของศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทยดูแลพื้นที่ ถือเป็นนโยบายที่ดีและเชื่อว่าไม่มีปัญหา เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมติดตามงานและประสานข้อมูลกับกระทรวงมหาดไทยอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net