Skip to main content
sharethis

โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 สน. แจงถึงกรณีศาลสั่งประหารชีวิต 5 ผู้ต้องหาคดียิงทหารดับ 4 นาย มีพยานหลักฐานชัดเจน พร้อมระบุว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติ ภายใต้หลักกฎหมายที่เสมอภาคและเป็นธรรม

ภาพเหตุการณ์จู่โจมเจ้าหน้าที่ทหารชุดร้อย ร.153261 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 เมื่อวันที่ 28 กค. 2555 (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

27 พ.ย. 2557 – เมื่อวานนี้  ที่ศาลจังหวัดปัตตานี ได้มีการนัดไต่สวนพิพากษาผู้ต้องหา คดีมีผู้ใช้รถกระบะเป็นพาหนะไล่ยิงถล่มเจ้าหน้าที่ทหารชุดร้อย ร.153261 สังกัดหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 ขณะลาดตระเวนเส้นทางด้วยรถจักรยานยนต์ 3 คัน ในพื้นที่ อ.มายอ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตทันที 4 นาย คือ ส.อ.ลือชัย จุลทอง อายุ 26 ปี พลทหารเบญจรงค์ สีแก้ว อายุ 22 ปี พลทหารเอกลักษณ์ สีดอกไม้ อายุ 22 ปี และพลทหารภาคิน หงส์มาก อายุ 22 ปี และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 นาย คือ ส.อ.ปรีดา นพคุณ อายุ 30 ปี และพลทหารอาคม ชูกล่อม อายุ 22 ปี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 กค.2555

ในการอ่านคำพิพากษา ซึ่งใช้เวลา 4 ชั่วโมง มติชนออนไลน์ ระบุว่า ศาลได้พิพากษาให้ตัดสินประหารชีวิตจำเลยทั้ง 5 ประกอบด้วย  นายอิสมาแอ ดาโองอายุ 33 ปี นายมะซาฮาฟี มีทอ อายุ 28 ปีนายกอเดร์ เจะแต  อายุ 31 ปี นายนิมูหัมหมัด นิเซ็งอายุ 32 ปี และนายฮิสบุลลอฮ บือซาอายุ 36 ปี

 

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ที่มา: กอ.รมน.ภาค 4 สน.)

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 27 พ.ย. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้เผยแพร่คำแถลงของ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. ซึ่งกล่าวถึงคำตัดสินของศาลและคดีดังกล่าวว่า จากกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยได้รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล พยานวัตถุ และงานทางนิติวิทยาศาสตร์ จนสามารถนำไปสู่การออกหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 11 คน จากที่รู้ตัว 13 คน ซึ่งในจำนวนนี้ได้เสียชีวิตจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ 2 คน ควบคุมตัวได้ 6 คน โดยมีคำสั่งพิพากษา 5 คน และอยู่ระหว่างดำเนินคดี 1 คน และยังหลบหนี 5 คน พ.อ.ปราโมทย์ ระบุว่าจะทำการติดตามจับกุม ผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย

สำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ก็พร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามโครงการพาคนกลับบ้าน ในส่วนของผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ก็มีสิทธิที่จะยื่นขออุทธรณ์ได้ ทั้งนี้ ทุกคนจะได้รับการปฏิบัติ ภายใต้หลักกฎหมายที่เสมอภาคและเป็นธรรม" พ.อ.ปราโมทย์กล่าว และระบุว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน. จะมุ่งรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินภายใต้แนวคิด “ปรับทุกข์ ผูกมิตร ร่วมคิด ร่วมทำ” และอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net