ศาลอุทธรณ์ยืนยกฟ้อง คดี 112 'ยุทธภูมิ' พี่ฟ้องน้อง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง ยุทธภูมิ ซึ่งถูกกล่าวหาโดยพี่ชายแท้ๆ ว่าทำผิดมาตรา 112 
 
28 พ.ย.2557  ที่ห้องพิจารณาคดี 804 ศาลอาญา รัชดา เวลา 9.50 น. มีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายยุทธภูมิ เป็นจำเลยในคดีมาตรา 112 และศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องไปก่อนหน้านี้ วันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้องตามศาลชั้นต้น 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจำเลยและญาติมาศาล รวมถึงผู้สังเกตการณ์คดีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติราว 10 คน
 
ศาลอุทธรณ์ระบุว่า คดีนี้มีพยานซึ่งเป็นพี่ชายเพียงปากเดียวที่ยืนยันว่าจำเลยพูดบ่นข้อความตามฟ้องระหว่างดูข่าวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับรถเข็น ต่อมาอีก 5 วันพยานเห็นจำเลยเขียนข้อความไม่เหมาะสมลงแผ่นซีดี ซึ่งรู้เห็นเหตุการณ์เพียงลำพัง ไม่มีน้ำหนักรับฟังได้มั่นคง อีกทั้งคุณลักษณะพยานยังมีข้อบกพร่องเนื่องจากมีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน คดีนี้พยานก็เป็นร้องทุกข์กล่าวโทษจำเลยเอง มีลักษณะเป็นการกระทำตอบโต้จำเลย อาจมีการปรุงแต่งข้อเท็จจริง ในการสืบพยานก็ไม่สามารถบอกได้ว่ารายการทีวีดังกล่าวคือช่องใด ไม่มีการนำภาพข่าวดังกล่าวมาแสดงต่อศาล จึงนับเป็นการนำสืบอย่างเลื่อนลอย ส่วนซีดีแม้มีผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าเป็นลายมือของจำเลย แต่ก็เป็นเพียงความเห็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่มีการนำสืบถึงวิธีการตรวจพิสูจน์โดยละเอียดโจทก์นำสืบเพียงข้อสรุปว่าลายมือนั้นเป็นของจำเลย อีกทั้งผู้ตรวจพิสูจน์ยังยอมรับว่าการตรวจพิสูจน์ความหนักเบาของลายเส้นบนซีดีนั้นทำได้ยาก เนื่องจากมีพื้นผิวแข็งและลื่น จึงยังมีเหตุแห่งความสงสัย ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
 
ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากพี่ชายแท้ๆ ของยุทธภูมิได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจว่าน้องชายตนเองกระทำการหมิ่นสถาบันโดยการพูดระหว่างดูข่าวราชสำนักในบ้านและเขียนถ้อยคำลงบนปกซีดี เขาถูกพนักงานสอบสวนเรียกไปให้ปากคำแล้วปล่อยตัว แต่ต่อมาเมื่ออัยการฟ้องคดีต่อศาล เขาก็ถูกจำคุกราว 1  ปีโดยไม่ได้รับการประกันตัว ก่อนที่ศาลชั้นต้นจะพิพากษาเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2556 ให้ยกฟ้องจำเลยเนื่องจากพยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบไม่มีน้ำหนักมั่นคงเพียงพอให้ปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง เนื่องจากมีพี่ชายคนเดียวที่เบิกความยืนยันและก่อนหน้านั้นทั้งคู่ทะเลาะกันรุนแรงจนจะใช้อาวุธมีดทำร้ายกันหลายครั้ง จึงถือว่ามีสาเหตุโกรธเคืองกันอย่างรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท