Skip to main content
sharethis
ตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ยื่นหนังสือเสนอไอเดียให้ สปช. หนุนตั้ง 'ศาลคดีสื่อสารมวลชน' พิจารณาคดีความที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกประเภท 
 
28 พ.ย. 2557 ตัวแทนสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยและสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นำโดย น.ส.พิมพ์ชญา ทิพยธรรมรัตน์ เลขาธิการสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพื่อขอให้ทาง กมธ. ชุดดังกล่าว ประสานงานกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้ระงับการพิจารณาและประกาศบังคับใช้ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้รับใบอนุญาต ผู้ผลิตรายการ และผู้ประกอบวิชาชีพสื่อสารมวลชน ที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ออกไปก่อน และรอให้ สปช. ดำเนินการการปฏิรูปและสื่อให้มีความชัดเจน เนื่องจากทางสมาคมฯ เห็นว่า ร่างประกาศดังกล่าวอาจจะละเมิดต่อรัฐธรรมนูญฯ ชั่วคราว พ.ศ. 2557 และอาจจะขัดแย้งต่ออำนาจหน้าที่ กสทช. เนื่องจากยังมีเนื้อหาหลายส่วนที่ยังไม่มีความชัดเจนพอที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง และจะเปิดช่องให้มีการแทรกแซงสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนได้
 
นอกจากนี้ น.ส.พิมพ์ชญา ได้ระบุอีกว่า ทางสภาวิชาชีพวิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ยื่นหนังสือถึงประธานและรองประธาน สปช. รวมถึงคณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ถึงแนวทางในการปฏิรูปสื่อในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยทางสภาวิชาชีพฯ ได้ข้อเสนอให้มีการตั้ง 'ศาลคดีสื่อสารมวลชน' เพื่อพิจารณาคดีความที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนทุกประเภท ยกเลิกระบบการประมูลการจัดสรรคลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ในประเภทช่องรายการข่าวสารและสาระประโยชน์ และขอให้มีกฎหมายพิเศษด้านแรงงานของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน แยกจากกฎหมายแรงงานทั่วไปด้วย
 
ที่มาข่าว
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net