งานวิจัยเผย “คนดี” มีแนวโน้มจะเป็น “คนโกง”

นักวิจัยพบว่าการคิดว่าตัวเองเป็นคนดีมีศีลธรรมนำไปสู่พฤติกรรมสุดโต่ง และ “คนดีมีศีลธรรม” มองการโกงว่าเป็นสิ่งที่ทำได้โดยให้ความชอบธรรมว่ามันคือหนทางไปสู่ปลายทางแห่งศีลธรรม

หมายเหตุ

ประชาไทได้รับจดหมายท้วงติงจากผู้อ่านว่าข้อมูลในข่าวนี้ผิดพลาดคลาดเคลื่อน และเป็นการแปลโดยละเมิดลิขสิทธิ์ และตรวจสอบแล้วพบว่าผิดพลาดในการรายงานรื่องระยะเวลาของการนำเสนองานวิจัยและบทความจริง และเป็นการแปลโดยไม่มีลิขสิทธิ์ 

ประชาไทขออภัยอย่างสูงต่อผู้อ่านในความบกพร่อง มา ณ ที่นี้ 

อย่างไรก็ตาม  ประชาไทได้คงเนื้อหาแนะนำบทความโดยสรุป และขอแนะนำผู้อ่านไปยังลิงก์ต้นฉบับ

บทความจากเว็บไซต์ livescience ระบุถึงข้อมูลของงานวิจัย โดย สก็อต เรย์โนลด์ และ ทารา เซเรนิค จากมหาวิทยาลัย University of Washington Business School in Seattle ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาและผู้จัดการบริษัท พบว่า เมื่อกลุ่มคนที่เชื่อว่าตัวเองมีศีลธรรมสูงเผชิญกับความกำกวมของเส้นแบ่งระหว่างถูกและผิด “คนดี” เหล่านี้จะสามารถกลายเป็นคนโกงอย่างที่สุด

โดยงานวิจัยของทั้งสองนั้นได้ทำการศึกษาจากนักศึกษา กลุ่มตัวอย่าง 230 ซึ่งเป็นศึกษา มีอายุเฉลี่ย 21 ปี ที่เรียนในหลักสูตรธุรกิจขั้นสูง และกลุ่มผู้จัดการบริษัทจำนวน 290 คน 

ผลการสำรวจพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีคะแนนอัตลักษณ์ด้านศีลธรรมสูงและคิดว่าการโกงนั้นเป็นความบกพร่องทางศีลธรรม เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มว่าโกงน้อยที่สุด ในทางตรงกันข้าม กลุ่มที่โกงที่สุดก็คือกลุ่มที่ให้ความชอบธรรมกับการโกงตามแต่สถานการณ์นั้นๆ

ทั้งนี้ สก๊อต เรย์โนลด์ระบุว่า จากงานวิจัยของเขานั้น พบว่าเมื่อกลุ่มที่มีอัตลักษณ์ทางศีลธรรมแข็งแกร่งเผชิญหน้ากับการตัดสินใจด้านศีลธรรมแล้ว อัตลักษณ์ทางศีลธรรมนั้นเองที่ผลักดันพวกเขาไปสู่ความสุดโต่ง และ  “คนดีมีศีลธรรม” มองการโกงว่าเป็นสิ่งที่ทำได้โดยให้ความชอบธรรมว่ามันคือหนทางไปสู่ปลายทางแห่งศีลธรรม 

บทความโดยเจนนา ไบรเนอร์ ได้นำเสนอบนเว็บไซต์ livescience เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ปี 2550 อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร ตีพิมพ์ในนิตยสาร Journal of Applied Psychology ในเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน

 

ที่มา: Oddly, Hypocrisy Rooted in High Morals

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท