Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามข้อเสนอซุบเปอร์บอร์ด แก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง สั่งให้ ทีโอที-กสท. และหน่วยงานที่ให้บริการในลักษณะเดียวกัน ยุบรวมเข้าด้วยกัน ลดสิทธิประโยชน์ของบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ

ที่มาภาพ ศูนย์สื่อทำเนียบ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามข้อเสนอ คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุบเปอร์บอร์ด ในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ที่มีปัญหาต้องฟื้นฟู ประกอบด้วย บริษัททีโอที กสท โทรคมนาคม การบินไทย รฟท. ขสมก เอสเอ็มอีแบงก์ ไอแบงก์ เห็นชอบแผนดำเนินงาน 9 แนวทางในการดูแลรัฐวิสหากิจ ประกอบด้วย

1. สั่งการให้ ทีโอที และกสท โทรคมนาคม พิจารณาหน่วยงานที่ให้บริการในลักษณะเดียวกัน เพื่อนำมายุบรวมเข้าด้วยกัน โดยต้องพิจารณาข้อพิพาททางกฎหมายและข้อผูกพันต่างๆ และปรับลดค่าใช้จ่ายให้ได้ร้อยละ 10 การแก้ปัญหาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ คือ เอสเอ็มอีแบงก์ และไอแบงก์ ในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์เห็นชอบแผนการเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยไม่เกิน 15 ล้านบาท ให้มีสัดส่วนร้อยละ 80 ของสินเชื่อทั้งหมด เพื่อลดการแทรกแซงทางการเมือง และเร่งรัดให้ไอแบงก์สรุปการตรวจสอบทรัพย์สินหนี้สิน การกำหนดให้การบินไทยต้องลดค่าใช้จ่าย ลงร้อยละ 20-30 และสั่งการให้ รฟท.กลับไปกำหนดทิศทางในการแก้ปัญหาในองค์กรให้ขัดเจน

2. การนำระบบบรรษัทภิบาลมาใช้กับรัฐวิสาหกิจ โดยการคัดเลือกกรรมการจากบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการ

3. การกำกับดูแลแบงก์รัฐโดยธนาคารแห่งประเทศไทยในการปล่อยสินเชื่อบริหารจัดการ แต่ในส่วของการกำหนดนโยบายให้กระทรวงการคลังกำกับดูแล

4. การกำหนดแนวทางการลงทุนด้วยความโปร่งใส

5. การเห็นชอบกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ กฟผ. เพื่อเป็นทุนสร้างโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาหน่วยลงทุน 20 ปี เพื่อนำร่องให้กับการระดมทุนของรัฐวิสาหกิจรายอื่น นับว่าเป็นการระดมทุนผ่านกองทุนดังกล่าวครั้งแรกของรัฐวิสหากิจ

6. การเสนอแผนลงทุนให้ซุปเปอร์บอร์ดพิจารณา

7. การกำหนดยุทธศาสตร์ของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 56 แห่ง เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทในการบริหารงาน

8. การปรับลดสิทธิประโยชน์ของบอร์ดรัฐวิสาหกิจนอกจากเบี้ยประชุมให้เหมาะสม

9. การปรับเงินบริจาคเพื่อการกุศล ต้องคำนึงถึงประโยชน์ต่อองค์กรและมีเป้าหมายให้ชัดเจน ควรปรับลดลงร้อยละ 10 เพราะที่ผ่านมาถูกนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net