Skip to main content
sharethis

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เผยยกเลิกกฎอัยการศึกพื้นที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ต้องดูที่สถานการณ์ ชี้แม่ทัพภาคที่ 1 ปูดมีคนจ้าง น.ศ. 5 หมื่น ชู 3 นิ้ว อาจจะมีข้อมูล แต่ต้องตรวจสอบ ยันไม่ปิดกั้นแต่เห็นว่าไม่เหมาะสม ระบุคนหมิ่นสถาบันเป็นพวกคนส่วนน้อยที่มีความคิดแปลก

 

3 ธ.ค.2557 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน เพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ และลูกจ้างกองทัพบก ร่วมพิธีพร้อมเพรียง นอกจากนี้กองทัพบกร่วมกับ สถาบันพยาธิวิทยาศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฏ โรงพยาบาลพระมงกุฎ จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต”ร่วมใจบริจาคโลหิต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 87 พรรษา 5ธ.ค.57″ โดยมีกำลังพลร่วมบริจาคโลหิตจำนวนมาก

ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ว่า กองทัพบกน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่งได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติต่างๆ ทั้งในส่วนของกองทัพและร่วมสนับสนุนหน่วยงานอื่น เช่น พิธีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของทหารรักษาพระองค์ วานนี้(2 ธ.ค.) เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กองทัพภาคภูมิใจ

เผยยกเลิกกฎอัยการศึกพื้นที่ท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ต้องดูที่สถานการณ์

พล.อ.อุดมเดช ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มการยกเลิกกฎอัยการศึกในช่วงปีใหม่ในพื้นที่ท่องเที่ยวเพื่อลดความกดดันกระแสการต่อต้าน ว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้ายังมีสิ่งที่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษก็ยังต้องใช้อยู่ แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีแนวความคิดอะไรเลย ยอมรับว่ามี แต่ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ถ้าสถานการณ์นิ่ง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่หากยังมีกระแสอะไรอยู่บ้าง ก็ยังจำเป็นอยู่

ชี้แม่ทัพภาคที่ 1 ปูดมีคนจ้าง น.ศ. 5 หมื่น ชู 3 นิ้ว อาจจะมีข้อมูล แต่ต้องตรวจสอบ

เมื่อถามว่า กลุ่มคนที่ชู 3 นิ้วเป็นปัจจัยที่ต้องคงกฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า คงต้องทำความเข้าใจ คิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ ส่วนกรณี พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (ผบ.กกล.รส.) ออกมาเปิดเผยข้อมูลของกลุ่มเคลื่อนไหวว่ามีการว่าจ้างนั้น แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้ามีอะไรก็มาถามตนได้ เรื่องนี้อาจจะมีข้อมูล แต่ต้องตรวจสอบต่อไป แต่กลุ่มคนเหล่านั้นเป็นเด็กนักศึกษา ตนก็มีลูกและมีความเข้าใจ ไม่ได้ไปปิดกั้นอะไร แต่อยากตั้งคำถามว่าสิ่งที่ทำกับผู้นำสูงสุดของประเทศสมควรหรือไม่ ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ลงพื้นที่ด้วยความตั้งใจดี อย่างไรก็ตาม เมื่อเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็ต้องทำความเข้าใจ

“ผมขอร้องว่าอย่าให้เป็นเรื่องราวใหญ่โต จากนี้ต่อไปมีอะไรขอให้ถามผม และไม่ต้องถามแม่ทัพภาคที่ 1 แล้ว ผมเป็นผู้บังคับบัญชาแม่ทัพภาคที่ 1 ผมจะตอบให้เอง เราไม่ได้ตั้งใจจะไปละเมิดอะไรต่าง ๆ แต่เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแล้ว เราก็ต้องหาข้อมูลและพูดอะไรออกไปบ้าง ก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไป ขอให้ทุกคนเข้าใจ อย่าทำให้เป็นเรื่องใหญ่ต่อไป ส่วนผู้มีผลกระทบจะชี้แจงอะไร ทางกองทัพบกยินดีรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันว่าสิ่งไหนถูกต้องหรือไม่” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เมื่อถามว่า มีนักการเมืองได้ขออนุญาต คสช.เดินทางต่างประเทศช่วงปีใหม่หรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ก็มี  เมื่อมีการดำเนินการผ่าน คสช. ก็จะพิจารณาความเหมาะสม หากบุคคลเหล่านั้นมีความเรียบร้อยดีและปฏิบัติตัวดีอยู่ในกรอบ ตนก็เข้าใจ

เมื่อถามว่ามีชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า  ยังไม่เห็น แต่โดยทั่วไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ละคนที่เดินทางไปต่างประเทศก็ให้ความร่วมมือกับ คสช. ซึ่งต้องขอขอบคุณด้วย และถ้าดำเนินการเรียบร้อยดีเช่นนี้ โรดแมปที่ คสช.กำหนดไว้ก็จะสำเร็จ

ระบุคนหมิ่นสถาบันเป็นพวกคนส่วนน้อยที่มีความคิดแปลก

พล.อ.อุดมเดช กล่าวถึง การกระทำละเมิดสถาบันบันเเละคดีหมิ่นสถาบัน ว่า ต้องถูกดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งมีขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล

“คนเหล่านี้เป็นเพียงคนส่วนน้อยที่มีความคิดเเปลกไปจากคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ ผมไม่อยากพูดถึง” ผู้บ้ญชาการทหารบก กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net