Skip to main content
sharethis

พรชัย รุจิประภา รมว.ไอซีที เผยที่ประชุม ครม. ยังไม่ได้มีมติให้ยุบรวม บมจ.ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม แต่อย่างใด เป็นแค่การรับรองมติของซุปเปอร์บอร์ดที่สั่งการให้ทั้ง 2 องค์กรแบ่งสายงานธุรกิจใหม่ออกเป็น 6 กลุ่ม เท่านั้น

 

หลังจากที่วานนี้(2 ธ.ค.57) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามข้อเสนอ คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซุบเปอร์บอร์ด ในการแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ที่มีปัญหาต้องฟื้นฟู ประกอบด้วย บริษัททีโอที กสท โทรคมนาคม การบินไทย รฟท. ขสมก เอสเอ็มอีแบงก์ ไอแบงก์ เห็นชอบแผนดำเนินงาน 9 แนวทางในการดูแลรัฐวิสหากิจ โดย 1 ในนั้นคือ สั่งการให้ ทีโอที และกสท โทรคมนาคม พิจารณาหน่วยงานที่ให้บริการในลักษณะเดียวกัน เพื่อนำมายุบรวมเข้าด้วยกัน โดยต้องพิจารณาข้อพิพาททางกฎหมายและข้อผูกพันต่างๆ และปรับลดค่าใช้จ่ายให้ได้ร้อยละ 10 การแก้ปัญหาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ คือ เอสเอ็มอีแบงก์ และไอแบงก์ ในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์เห็นชอบแผนการเน้นปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยไม่เกิน 15 ล้านบาท ให้มีสัดส่วนร้อยละ 80 ของสินเชื่อทั้งหมด เพื่อลดการแทรกแซงทางการเมือง และเร่งรัดให้ไอแบงก์สรุปการตรวจสอบทรัพย์สินหนี้สิน การกำหนดให้การบินไทยต้องลดค่าใช้จ่าย ลงร้อยละ 20-30 และสั่งการให้ รฟท.กลับไปกำหนดทิศทางในการแก้ปัญหาในองค์กรให้ขัดเจน (อ่านรายละเอียด)

พรชัย รุจิประภา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ล่าสุดวันนี้(3 ธ.ค.57) ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า พรชัย รุจิประภา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)  เปิดเผย ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีมติให้ยุบรวม บมจ.ทีโอที และบมจ. กสท โทรคมนาคม แต่อย่างใด

“มติ ครม. เมื่อวาน เป็นแค่การ endorse (รับรอง) มติของ คนร. ที่สั่งการให้ทั้งทีโอทีและ กสทฯ  แบ่งสายงานธุรกิจใหม่ออกเป็น 6 กลุ่ม เท่านั้น  เพื่อจะได้นำมาพิจารณาว่าจะมีความร่วมมือกันอย่างไร  ยังไม่ได้บอกว่าจะต้องยุบรวม 2 บริษัท  และยังไม่ได้มีแผนว่าจะต้องยุบรวมหรือไม่   เพราะต้องรอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์  รวมถึงต้องให้บริษัทที่ปรึกษาที่ กนร. ให้ทีโอทีกับ กสทฯ จ้างด้วยวงเงิน 60 ล้านบาท มาพิจารณาอีกครั้งก่อน เกี่ยวกับการดำเนินงานของทั้ง 2 บริษัท  ซึ่งกว่าจะได้ข้อสรุปไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน” พรชัย กล่าว

สำหรับมติ กนร. ได้สั่งการให้ทั้งทีโอที และ กสท โทรคมนาคม จัดโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยแบ่งสายงานออกเป็น 6 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม 2.กลุ่มเสาโทรคมนาคม 3.กลุ่มอินเทอร์เน็ตเกตเวย์และเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ 4.กลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5.กลุ่มโทรศัพท์ประจำที่และอินเทอร์เน็ต และ 6.กลุ่มบริการด้าน IT รวมทั้ง IDC และ Cloud

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net