Skip to main content
sharethis

'ม.ล.ฤทธิเทพ' อดีตผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยในคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน พลาดนั่งผู้ตรวจการแผ่นดิน หลัง สนช. ลงมติพิจารณาไม่เห็นชอบ 76:86 

4 ธ.ค. 2557 - มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติไม่เห็นชอบให้ หม่อมหลวงฤทธิเทพ เทวกุล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 76 เสียง ไม่เห็นด้วย 86 เสียง งดออกเสียง 20 เสียง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ วันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาเลือกผู้สมควรเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน จากรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 16 คน ซึ่งจากการพิจารณาแล้ว ที่ประชุมลงมติเลือก หม่อมหลวงฤทธิเทพ เทวกุล ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินด้วยคะแนนเสียง 5 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดที่มีอยู่ ซึ่งมีกรรมการ 6 คน ผู้ได้รับเลือกต้องได้รับคะแนนอย่างน้อย 4 คะแนน

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ม.ล.ฤทธิเทพ เป็นหนึ่งในองค์คณะผู้พิพากษาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2553 โดยเป็นเสียงข้างน้อยที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีความผิด จากมติ 8-1 เสียง ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net