ใบตองแห้งออนไลน์: ต้มเปรตเยอรมนี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

อานิสงส์เยอรมนีเป็นแชมป์โลก? กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอระบบเลือกตั้งแบบเยอรมนี ซึ่งสะท้อนเจตจำนงประชาชนได้ดีที่สุด ขอบคุณ อ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ที่ขยักไว้ ไม่เสนอตอนยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ครั้งนั้นท่านกลับเสนอปาร์ตี้ลิสต์ 8 กลุ่มจังหวัด โดยหาเหตุผลไม่ได้ว่าทำไมคนสระบุรีจึงต้องเลือก ส.ส.กลุ่มเดียวกับคนชุมพร ทำไมคนขอนแก่นไพล่ไปเลือก ส.ส.กลุ่มเดียวกับคนอุทัยธานี

ระบบเลือกตั้งแบบเยอรมนีดีจริงๆ นะครับ เพราะเอาคะแนน พรรคกำหนดจำนวน ส.ส. ยกตัวอย่างเลือกตั้ง 2554 เพื่อไทยได้ 48.41% ก็จะได้ ส.ส.แค่ 242 คน ประชาธิปัตย์ได้ 35.15% ก็จะได้ ส.ส.176 คน

วิธีคิดแบบเยอรมนีนับเก้าอี้รวมแล้วเพิ่มให้จาก ส.ส.เขต พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เขต 204 คนก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม 38 คน ประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.เขต 115 คนก็จะได้ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม 61 คน ไม่ใช่แยกคะแนนปาร์ตี้ลิสต์มาคิดเฉพาะ 125 คน จนทำให้เพื่อไทยได้ ส.ส. 265 คน ประชาธิปัตย์ได้แค่ 159 คน

ยกตัวอย่างให้เห็นเพื่อยืนยันว่าผมเห็นด้วย ถ้ามันสะท้อนเจตจำนงประชาชนเจ้าของอำนาจ ไม่ใช่เอาแต่คิดเข้าข้างพรรคใดพรรคหนึ่ง จ้องทำลายพรรคใดพรรคหนึ่ง เห็นโอกาสทำลาย "ระบอบทักษิณ" ก็ใช้แชมป์โลกเป็นเครื่องมือ

การยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีไอเดียดีๆ หลายอย่าง เช่น ที่ประชุมอธิการบดีมีเซอร์ไพรส์ หลังอธิการฯธรรมศาสตร์กลับจากพรีเมียร์ลีก ก็เสนอให้เลือกตั้งนายกฯ โดยตรง ระบบนี้อำนาจบริหารจะเข้มแข็งมีเอกภาพ นายกฯ รับผิดชอบโดยตรง ไม่ต้องพะวงจัดเก้าอี้ให้กลุ่มก๊วนหรือพรรคร่วมรัฐบาล ใครกลัวมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดก็ไปเพิ่มอำนาจให้รัฐสภา โถ จะกลัวทำไมในเมื่อทุกวันนี้พวกท่านก็ชอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีอำนาจเบ็ดเสร็จ

แต่เลือกตั้งแล้วยิ่งลักษณ์ชนะ อย่าโวยก็แล้วกัน สำหรับผม ถ้าอภิสิทธิ์ชนะก็จะดีใจมากที่ไม่ต้องตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร และไม่ต้องถือกุหลาบแดงไปสวมกอดเนวิน

ข้อเสนอ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค ข้อนี้ก็ดีเพราะประชาชนมีทางเลือก แต่เข้าใจกันก่อน นี่คือ Alternative ขณะที่ทิศทางหลักต้องส่งเสริมพรรคการเมืองเข้มแข็ง เป็นพรรคของมวลชน หาเสียงด้วยนโยบาย ไม่ใช่คิดให้ ส.ส.ไม่สังกัดพรรคเพื่อทำลายระบบพรรคการเมือง

ที่ประชุมอธิการบดีเสนอให้สร้างความเข้มแข็งอยู่นะครับ เช่น เสนอมาตรการเงินบริจาค เสนอไม่ให้เป็นพรรคของนายทุน แต่ถ้ารัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 35 ยังห้าม "สร้างความนิยมทางการเมือง" พรรคการเมืองจะเข้มแข็งได้อย่างไร ไม่เอาประชานิยม จะให้พนมมือสวดมนต์หาเสียงหรือ

ในไอเดียดี ก็มีเรื่องตลก ที่ให้มี ส.ส.สาขาอาชีพผสม ส.ส. เลือกตั้ง ขณะที่คณะอนุกรรมาธิการของ อ.สุจิต บุญบงการ ก็ให้มี ส.ว.สาขาอาชีพผสมกับ ส.ว.เลือกตั้ง ฮิตกันจังนะครับ "สาขาอาชีพ" ไม่ใช่ของใหม่ สูตรนี้ลากหางมาจาก 70-30 บนเวทีพันธมิตร ถึง "สภาประชาชน" ของม็อบนกหวีด มาโผล่ในคณะกรรมาธิการจนได้

แมงไซค์รับจ้างแถวบ้านถาม ผมจะมีโอกาสเป็น ส.ว.สาขาอาชีพไหม แม่ค้าหาบเร่ ตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ เด็กปั๊ม สาวโรงงาน สาวพริตตี้ สาวโคโยตี้ มีโอกาสเป็น ส.ว.สาขาอาชีพไหม หรือช่างฟิตช่างเชื่อมจะต้องตั้งสมาคมวิชาชีพ จึงจะมีโอกาสเหมือนหมอ พยาบาล เภสัชกร วิศวกร สถาปนิก สื่อ ครูบาอาจารย์

แล้วกรรมกรชาวนา ล่ะ จะได้กี่เก้าอี้ จะสะท้อนสัดส่วนที่เป็นจริงไหม ชาวนาขับแท็กซี่ด้วยสังกัดอาชีพอะไร จะแยกประชาชน 70 ล้านคน เป็นสาขาอาชีพก่อนเลือกตั้งไหม

เอาเข้าจริงก็ไม่ใช่หรอกครับ เอาเข้าจริง ส.ส.หรือ ส.ว.สาขาอาชีพก็จะมาจากอาชีพที่มีเกียรติ ศักดิ์ศรี มีหน้ามีตา มีฐานะ ทางสังคม อาจจะมีกรรมกรชาวนาแม่ค้าแท็กซี่อย่างเสียมิได้ เก้าอี้ส่วนใหญ่จะเป็นของคนชั้นกลางที่เป็นเสียงข้างน้อยของประเทศ แต่ถือว่ามีการศึกษา มีฐานะ เป็นผู้จ่ายภาษี จึงควรมีสิทธิพิเศษในสังคมที่คนไม่เท่ากัน

ก็เอาเถอะ มันสะท้อนความจริงว่าการยึดอำนาจครั้งนี้ไม่ใช่ทหารทำแต่ผู้เดียว แต่คนชั้นกลางมีส่วนร่วม คนชั้นกลางสมควรได้อำนาจ

ไม่ปฏิเสธเลยว่า กมธ. สปช. สนช.มีข้อเสนอดีๆ หลากหลาย แต่ถ้าไม่เชื่อมั่นอำนาจเลือกตั้งของประชาชน ก็มักจะขึ้นต้น เป็นลำไม้ไผ่ ลงท้ายเหตุผลไม่สอดรับ ตรรกะไม่ไปด้วยกัน เช่น เลือกตั้งเยอรมนีกับ ส.ว.สรรหา เลือกนายกฯ โดยตรงแต่มี ส.ส.สาขาอาชีพ ให้อิสระ ส.ส.แต่ทำลายพรรคการเมือง แถมด้วยเรื่องตลกเฮฮาจำนวนมาก เช่น ห้าม ส.ส.หาเสียงเพื่อให้ได้คนดี

ถ้าจะเอาเลือกตั้งเยอรมนี ก็เอาวิธีคิดที่เป็นประชาธิปไตยมาให้หมด ไม่ใช่ตัดบางส่วนมาเป็นอาวุธ อย่างนั้นก็เหมือนเอาขาหมูเยอรมันมาต้มเปรตแบบไทยๆ โดย ใส่หญ้าพิษลงไปด้วย จะมีประโยชน์อะไร 

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท