'ฉันหายใจไม่ออก' คำขวัญประท้วง หลังสั่งไม่ฟ้องคดีคนถูก ตร.นิวยอร์ก ล็อกคอตาย

คณะลูกขุนใหญ่นิวยอร์กไม่สั่งฟ้องเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีล็อกคอชายผิวดำชื่อ อิริค การ์เนอร์ จนเสียชีวิตระหว่างพยายามจับกุม เรื่องนี้ทำให้ชาวสหรัฐฯ จำนวนมากไม่พอใจ มีการประท้วงในนิวยอร์กซิตี้ที่ใช้คำขวัญเป็นประโยคพูดก่อนตายของการ์เนอร์คือ 'ฉันหายใจไม่ออก'

5 ธ.ค. 2557 เกิดการประท้วงจนถึงช่วงกลางคึนในเมืองนิวยอร์กซิตี้และตามย่านชุมชนอื่นๆ หลังจากคณะลูกขุนใหญ่นิวยอร์กตัดสินให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแดเนียล ปันตาเลโอ ไม่ต้องถูกฟ้องร้องจากการที่เขาเข้าล็อกคอด้วยแขนเพื่อจับกุมอิริค การ์เนอร์ จนถึงแก่ชีวิต แม้ว่าก่อนหน้านี้หน่วยชันสูตรจะจัดประเภทการเสียชีวิตว่าเป็น "การฆาตกรรม" ก็ตาม

ผู้ประท้วงชาวนิวยอร์กพากันใช้คำพูดก่อนตายของการ์เนอร์ "ฉันหายใจไม่ออก" เป็นคำขวัญในการเดินขบวนประท้วงของผู้ชุมนุมที่เขตมิดทาวน์แมนฮัตตันช่วงกลางคืน โดยพวกเขากล่าวว่าความรู้สึกโกรธ เศร้า และไม่พอใจของพวกเขาไม่เพียงแค่มาจากคดีนี้คดีเดียว แต่เป็นระบบทั้งหมดที่ไม่มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ผู้มีพฤติกรรมในทางที่ผิดและมักจะทำวัยรุ่นคนผิวสีตกเป็นเหยื่อ

สื่อต่างประเทศรายงานถึงผู้ชุมนุมที่เป็นชาวผิวดำรู้สึกว่าพวกตนถูกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม ไม่สนใจใยดีชีวิตและถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ โดยผู้ชุมนุมยังได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการนอนแกล้งตายอย่างเงียบพร้อมกันบนทางเท้าใกล้กับศูนย์ร็อกกีเฟลเลอร์ที่กำลังมีพิธีประดับไฟให้ต้นคริสต์มาสแต่ไม่มีการเข้าไปแทรกแซงพิธี

คดีอิริค การ์เนอร์ เกิดขึ้นในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ในเขตสตาเตนไอส์แลนด์ รัฐนิวยอร์ก การ์เนอร์ถูกตำรวจจับกุมข้อหาขายบุหรี่หนีภาษีแต่เขาก็พยายามปฏิเสธข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคนล้อมเขาไว้ในขณะที่แดเนียล ปันตาเลโอ ใช้ท่าล็อกคอที่เรียกว่า 'โช๊คโฮลด์' (chokehold) ซึ่งถูกห้ามใช้โดยกรมตำรวจนิวยอร์กซิตี้เพื่อควบคุมตัว แต่การ์เนอร์ก็พยายามบอกกับตำรวจหลายครั้งว่าเขาหายใจไม่ออกจนกระทั่งเขาเสียชีวิต

หลังจากคณะลูกขุนใหญ่รัฐนิวยอร์กตัดสินให้ไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ปันตาเลโอ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ อิริค โฮลเดอร์ ประกาศว่าจะต้องมีการสืบสวนในระดับประเทศ โดยบอกว่าทุกชีวิตมีค่าเท่ากัน แต่การประกาศของโฮลเดอร์ก็ไม่ทำให้การประท้วงตามย่านต่างๆ หยุดลง เว็บไซต์คอมมอนดรีมส์ระบุว่าการประท้วงเป็นไปอย่างสงบ มีคนถูกจับกุมราว 30 คน

โฮลเดอร์กล่าวอีกว่ากรณีของการ์เนอร์และกรณีของไมเคิล บราวน์ วัยรุ่นผิวดำที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเมืองเฟอร์กูสันล้วนเป็นการทดสอบความเชื่อมั่นระหว่างผู้บังคับใช้กฎหมายและชุมชนที่เจ้าหน้าที่เหล่านั้นรับใช้อยู่ โฮลเดอร์บอกว่าเขาเคารพในสิทธิที่ผู้ประท้วงจะแสดงออกถึงความผิดหวังแต่ก็เรียกร้องให้มีการชุมนุมอย่างสงบเช่นที่เป็นอยู่

ฝ่ายผู้ประท้วงยังได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกปรัชญานโยบายของอธิบดีกรมตำรวจนิวยอร์กซิตี้ วิลเลี่ยม แบรตตัน ที่เน้นให้ความสนใจกับอาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่นการขายบุหรี่หนีภาษีเพื่อสกัดกั้นไม่ให้เกิดอาชญากรรมในระดับใหญ่

ทางด้านปันตาเลโอแถลงข่าวหลังจากการตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่ว่าเขารู้สึกเสียใจต่อครอบครัวของการ์เนอร์ เขาบอกว่าไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเป็นอันตราย

กลุ่มนักกิจกรรมเรียกร้องให้มีการประท้วงหลังจากนี้อีก โดยบาทหลวง อัล ชาร์ปตัน นักกิจกรรมด้านสิทธิพลเมืองประกาศให้มีการเดินขบวนทั่วประเทศในวันที่ 13 ธ.ค. ขณะที่อีซอว์ภรรยาของอิริค การ์เนอร์ กล่าวว่าคำขอโทษของปันตาเลโอไม่เพียงพอและเธอจะสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไป

เรียบเรียงจาก

"I Can't Breathe": Eric Garner's Plea Becomes Rallying Cry for Justice, CommonDreams, 04-12-2014
http://www.commondreams.org/news/2014/12/04/i-cant-breathe-eric-garners-plea-becomes-rallying-cry-justice

‘We can’t breathe’: Eric Garner protesters chant his last words, The Guardian, 04-12-2014
http://www.theguardian.com/us-news/2014/dec/04/we-cant-breathe-eric-garner-protesters-chant-last-words

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Death_of_Eric_Garner

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท