ชายนอกเครื่องแบบ บุกเชิญ นศ.สาว กลุ่มดาวดิน กินข้าวกับนายใหญ่ คสช.

การคุกคามนักศึกษากลุ่มดาวดินยังไม่ยุติ ล่าสุดเจ้าหน้าที่บุกมหาลัยและที่พักแจ้งนายทหารใหญ่จาก คสช. อยากคุยด้วย นศ.ระบุการกระทำดังกล่าวสร้างความหวาดกลัวและเป็นปัญหาในการศึกษา

8 ธ.ค.57 สมาชิกกลุ่มกิจกรรมนักศึกษาดาวดิน ม.ขอนแก่น เข้าไปสอบ พบเจ้าหน้าที่สันติบาลขี่รถเข้าไปวนเวียนที่คณะ เธอจึงพยายามหลบ แต่คิดว่า เขาอาจจะมางานสิทธิมนุษยชนที่คณะนิติศาสตร์จัด

9 ธ.ค.57 เวลาประมาณ 08.30 นาที สันติบาลคนเดิม และตำรวจนอกเครื่องแบบ รวม 4 คน ได้ขับรถสองคันโดยเป็นรถกระบะปิ๊กอัพสีดำและรถตำรวจมาที่บ้านดาวดิน โดยขณะนั้นมีสมาชิกกลุ่มดาวดินเข้าไปที่บ้านพอดี

เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าประชิดตัว และแจ้งว่า นายทหารใหญ่จาก คสช. อยากคุยด้วย แต่เธอได้ปฏิเสธที่จะไป โดยอ้างว่า ไม่ได้ทำกิจกรรมแล้ว ตอนนี้สอบเสร็จ และจะกลับบ้าน เจ้าหน้าที่ก็ได้ต่อสายโทรศัพท์ให้เธอคุยโทรศัพท์กับ รอง  ผอ.กอ.รมน.จ.ขอนแก่น

ซึ่งเธอก็ได้ยืนยันเช่นเดิม รวมทั้งอ้างว่าไม่สามารถติดต่อเพื่อนๆ ได้ รองฯ บอกเธอว่า คุยคนเดียวก็ได้ เธอจึงแจ้งให้ รองฯ ติดต่อไปผ่านทางคณะ หลังจากวางสาย และแจ้งผลการคุยให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ได้ต่อสายให้เธอคุยกับคณบดี

คณบดีได้แนะนำให้เธอไปพบกับนายทหารดังกล่าว โดยคณบดีจะไปด้วย แต่เธอขอคุยกับเพื่อนก่อน คณบดีจึงนัดให้ไปพบเวลา 09.30 น. หลังจากนั้น เธอจึงได้ออกจากบ้านดาวดินมา และหลังจากคุยกับเพื่อนแล้ว เธอตัดสินใจที่จะไม่เข้าไปคุยกับนายทหาร

เนื่องจากยังห่วงเรื่องความปลอดภัย และคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไร เพราะนายทหารจะต้องห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม เธอยอมรับว่า การที่เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร และตำรวจพยายามติดตามพวกเธอและเพื่อนไม่เลิกเช่นนี้ ทำให้เธอและเพื่อนๆ เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก ไม่มีสมาธิที่จะเรียนและสอบ เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงสอบกลางภาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท