Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 2557 - สำนักข่าวรัฐสภา รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์หลังวางพานประดับพุ่มดอกไม้หน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 7ในวันพระราชพิธิฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะกรรมาธิการปฎิรูปการเมืองที่เสนอให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยตรง เนื่องจากการแบ่งอำนาจแบบนี้จะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น และเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นเบื่องต้นเท่านั้นซึ่งจะต้องติดตามในสัปดาห์หน้าว่าสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะมีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไร รวมทั้งผลสรุปของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีแนวทางอย่างไรด้วยเช่นกัน แต่ส่วนตัวเชื่อว่าไม่ว่าจะมีแนวทางใดพรรคการเมืองก็ไม่มีปัญหาและพร้อมที่จะลงเลือกตั้ง

ต่อคำถามถึงเรื่องนิรโทษกรรม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่นิ่ง รวมถึงยังไม่สามารถกำหนดขอบเขตบุคคลที่จะได้รับการนิรโทษกรรมได้ ส่วนข้อเสนอให้ลดวาระการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระโดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคดีการเมือง มอวว่า ควรจะมีการตั้งองค์คณะพิจารณาเฉพาะกิจขึ้นมาทำหน้าที่เพื่อความเหมาะสมและป้องกันการถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองในการพิจารณาตัดสินคดีต่างๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net