อัยการทหารค้านยกฟ้อง คดี 112 ‘ชาวนา’ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์

คดี 112 ชายชาวนาเชียงรายทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ อัยการศาลทหารค้านคำร้องขอยกฟ้องจำเลยเหตุมีอาการจิตเภท ขอนำพยานหลักฐานมาสืบ ศาลทหารนัดใหม่ 12 ม.ค.58

11 ธ.ค. 2557 ศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย นัดสอบคำให้การระหว่างอัยการศาลจังหวัดทหารบกเชียงราย กับนายสมัคร (ขอสงวนนามสกุล) ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดฐานพาอาวุธมีดไปในทางสาธารณะหรือหมู่บ้านโดยไม่มีเหตุอันควร เหตุจากการที่จำเลยได้ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่จัดสร้างไว้บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

จำเลยได้ให้การต่อศาลยอมรับสารภาพตามข้อกล่าวหา โดยที่ทนายความได้ยื่นคำร้องประกอบการพิจารณาว่าจำเลยกระทำผิดไปโดยเหตุที่อยู่ในภาวะเป็นจิตเภท โดยมีเอกสารความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประกอบ และได้ขอให้ศาลยกฟ้อง ให้รอการกำหนดโทษ หรือรอการลงโทษ เพื่อให้โอกาสจำเลยไปทำการรักษาอาการป่วยได้

พนักงานอัยการศาลทหารได้คัดค้านคำร้องดังกล่าว ด้วยเห็นว่าจำเลยไม่ได้รับสารภาพตามฟ้องของโจทก์ และแถลงจะขอนำพยานหลักฐานมาสืบ

ศาลได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการรับสารภาพหมายถึงการรับโดยไม่มีเงื่อนไข แต่การรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดโดยเหตุผลอื่น คือมีอาการทางจิตเภท ไม่ได้รับสารภาพตามคำฟ้องของโจทก์ โจทก์จึงสามารถขอนำสืบพยานหลักฐานว่าจำเลยมีเจตนากระทำผิดตามฟ้องจริงหรือไม่ และชี้แจงด้วยว่าศาลทหารไม่ได้มีขั้นตอนการสั่งสืบเสาะคดีเหมือนกับศาลพลเรือน เพราะไม่มีหน่วยงานทำหน้าที่นี้ โดยคู่ความได้ตกลงนัดสืบพยานใหม่ในวันที่ 12 มกราคม 2558 เวลา 8.30 น.

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการพิจารณาคดี ศาลได้ขอพูดคุยกับนายอานนท์ นำภา ทนายความของจำเลย โดยได้ให้จำเลยและผู้เข้าฟังออกจากห้องพิจารณาคดีไปก่อน ศาลได้กล่าวถึงการโพสต์เฟซบุ๊กที่มีเนื้อหาเรื่องศาลทหารไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าฟังการพิจารณาคดีในช่วงเดือนที่ผ่านมา และสอบถามว่าทนายได้โพสต์ข้อความดังกล่าวจริงหรือไม่ โดยทนายความได้ชี้แจงว่าการเข้ามาศาลทหารในนัดครั้งที่แล้ว มีการตั้งด่านตรวจก่อนเข้ามาศาลโดยเจ้าหน้าที่ทหาร และระบุไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีเข้าไปยังศาล ศาลได้ชี้แจงว่าส่วนนั้นไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของศาล แต่เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร และครั้งนี้ทนายน่าจะได้รับความสะดวกในการเข้ามายังศาล ทนายจึงรับว่าอาจเป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน และกล่าวขอโทษต่อศาล ศาลจึงได้สั่งดำเนินการพิจารณาคดีต่อไป

สำหรับนายสมัคร อายุ 48 ปี ประกอบอาชีพทำนา อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านป่าสัก อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ถูกจับกุมเมื่อกลางดึกวันที่ 8 ก.ค.57 โดยตำรวจสายตรวจพร้อมผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้ร่วมกันเข้าจับกุม หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ที่ได้จัดสร้างไว้บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้าน ก่อนถูกนำตัวส่งไปยังสถานีตำรวจภูธรเทิง และดำเนินคดีในศาลทหาร

นายสมัครมีประวัติการรักษาพยาบาลอาการป่วยทางจิตมานานหลายปี และยังต้องกินยาควบคุมอาการมาจนถึงปัจจุบัน โดยเอกสารประวัติผู้ป่วยของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ระบุข้อวินิจฉัยของแพทย์ว่านายสมัครมีอาการป่วยเป็นโรคจิตเภท มีลักษณะอาการหูแว่ว ประสาทหลอน และหวาดระแวง ทนายจำเลยกล่าวว่าจะได้ขอให้แพทย์ผู้รักษามานำสืบถึงอาการป่วยของจำเลยต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท