Skip to main content
sharethis

12 ธ.ค. 2557 – เมื่อวานนี้ กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ส. พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลาผบก.ปอท. พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ ผบก.ส.2 บช.ส.และพ.ต.อ.โยธิน โตสง่า ผกก.3 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมนายปิยะ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองศ์ และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงและสวมบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลอื่น ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.โยธิน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อประมาณกลางปี 2556 ได้มีประชาชนผู้จงรักภักดีต่อสถาบันจำนวนหลายรายเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบ สวน บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับผู้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ค ชื่อ “นายพงศธร  (สงวนนามสกุล)” ที่ได้โพสต์รูปภาพเกี่ยวกับสถาบันและมีข้อความหมิ่นสถาบันเผยแพร่ต่อบุคคล ทั่วไป ภายหลังจากแนวทางการสอบสวนพบว่าจากการสืบสวนพบว่านายพงศธร (สงวนนามสกุล) คือ นายปิยะ (สงวนนามสกุล) จึงได้ยื่นเรื่องขอออกหมายจับต่อศาลอาญา ตามหมายจับลงวันที่ 30 มิ.ย. 2557 และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ออกสืบสวนติดตามจับกุมตัวตลอดมา จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 11 ธ.ค. ชุดสืบสวนได้ติดตามจับกุมตัวได้ที่ซอยลาดพร้าว 107 แยก 26 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กทม.

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันจริง และจากการตรวจสอบประวัติพบว่ามีการเปลี่ยนชื่อมาแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2544 นอกจากนี้ ยังพบว่าได้มีพฤติกรรมเป็นบุคคลทุจริตสวมบัตรประชาชนในสมัยที่ใช้ชื่อนายทองจันทร์ (สงวนนามสกุล) ที่ อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็นชื่อนายพงศธร (สงวนนามสกุล) และชื่อนายปิยะ (สงวนนามสกุล)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net