ดีไซเนอร์ชาวดัตช์สร้างแบบตัวอักษรช่วยคนเป็นโรค 'บกพร่องด้านการอ่าน'

แบบตัวอักษรหรือ 'typeface' ที่ชื่อว่า 'ดิสเล็กซี' ของนักออกแบบชาวเนเธอร์แลนด์ได้รับความสนใจอย่างมากในงานจัดแสดงที่เมืองอิสตันบูล เป็นแบบตัวอักษรที่สร้างมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านการอ่านหรือที่เรียกว่าโรค 'ดิสเล็กเซีย' ให้สามารถอ่านได้ง่ายขึ้น

11 ธ.ค. 2557 คริสเตียน โบเออร์ ดีไซเนอร์ชาวเนเธอร์แลนด์ผู้เป็นโรคบกพร่องทางการอ่านหรือ 'ดิสเล็กเซีย' (Dyslexia) สร้างแบบตัวอักษรเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคเดียวกันนี้

โรคบกพร่องทางการอ่านเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติในสมอง ทำให้ผู้เป็นโรคมีปัญหาในการอ่าน การสะกดคำ ผสมคำ หรือในบางกรณีไม่สามารถอ่านได้เลยแม้ว่าจะมีระดับสติปัญญาปกติ อาทิ ความผิดปกติภายในสมองหรือระบบประสาทของพวกเขาทำให้มองเห็นตัวหนังสือกลับด้าน มีความยากลำบากในการแยกแยะซ้ายขวา หรือการเรียงลำดับตัวอักษร เป็นต้น

ลักษณะแบบตัวอักษรโดยปกติแล้วอาจจะทำให้คนเป็นโรคนี้รู้สึกสับสนได้ เช่นตัวอักษรคล้ายกันอย่าง 'b' และ 'd' ในภาษาอังกฤษที่มีลักษณะการออกแบบอย่างเดียวกัน ทำให้ คริสเตียน โบเออร์ คิดดีไซน์แบบตัวอักษรที่ชื่อดิสเล็กซี (Dyslexie) เพื่อคนที่เป็นโรคนี้ในช่วงที่เขาเรียนอยู่มหาวิทยาลัย และกลายเป็นโครงการดีไซน์ที่ถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดในงานจัดแสดงการออกแบบที่เมืองอิสตันบูล

ดิสเล็กซีมีการดัดแปลงอักขระให้แตกต่างกันมากขึ้นเล็กน้อยรวมถึงมีระยะห่างระหว่างตัวอักษรมากขึ้นเพื่อช่วยในการอ่าน นอกจากนี้สีตัวอักษรในค่าตั้งต้นของแบบตัวอักษรดิสเล็กซียังเป็นสีน้ำเงินเข้มซึ่งโบเออร์บอกว่าเป็นสีที่ทำให้คนเป็นดิสเล็กเซียอ่านได้ง่าย

แบบตัวอักษรดิสเล็กซีนี้สามารถใช้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทั้งระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์และของแอปเปิล ซึ่งมีการแจกจ่ายให้ฟรีแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ตามบ้าน ส่วนโรงเรียนหรือสำนักพิมพ์ที่ต้องการใช้จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการวิจัยของนักจิตวิทยาชาวอเมริกันสองคนคือ โดนัลด์ จี. เพเตอร์ซัน และ ไมล์ เอ. ทิงเกอร์ ที่ระบุว่าลักษณะแบบตัวอักษรมีผลต่อความสามารถในการรับรู้ทางสายตา ซึ่งมีการสำรวจกับผู้อ่านตัวอักษรทั่วไปไม่ใช่เฉพาะเพียงคนที่เป็นโรคดิสเล็กเซียเท่านั้น โดยแบบการเรียงตัวอักษรบางชนิดจะส่งผลทำให้ความเร็วในการอ่านลดลง ทำให้แม้ว่าแบบตัวอักษรบางชนิดอาจจะดูตลกแต่ช่วยเสริมความลื่นไหลในการอ่านได้

 

เรียบเรียงจาก

NEW TYPEFACE FOR DYSLEXIC READERS, JSTOR, 03-12-2014
http://daily.jstor.org/dyslexie-typeface-for-dyslexic-readers

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

โรคดิสเล็กเซีย เมื่อพูดและอ่านต่างภาษา, นิภาภรณ์ สีถาการ, วิชาการ.คอม
http://www.vcharkarn.com/vnews/145252

http://en.wikipedia.org/wiki/Dyslexia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท