Skip to main content
sharethis

นัชชาชา น.ศ.ซึ่งเคยจับเพราะชูสามนิ้วต้านรัฐประหารที่พารากอน ถูกข่มขู่จากผู้ที่่น่าเชื่อว่าเป็นทหารนอกเครื่องแบบที่ติดตามเธอว่า จะข่มขืนเธอ

13 ธ.ค. 57 นัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้ซึ่งเคยถูกจับและถูกนำไปปรับทัศนคติที่ค่ายทหาร เปิดเผยกับประชาไทว่า เมื่อวานนี้ เธอถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ซึ่งเธอเชื่อว่า เป็นเจ้าหน้าที่หทาร ซึ่งคอยเฝ้าดูพฤติกรรมของเธอและติดตามเธอมาตั้งแต่การทำกิจกรรมที่พารากอน ข่มขู่ว่า จะข่มขืนเธอ ท่ามกลางพยานซึ่งประกอบด้วยสื่อมวลชนจำนวนมาก ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 

 

นัชชชา กองอุดม ชูสามนิ้ว ที่่โรงภาพยนตร์ สยามพารากอน 20 พ.ย. 57

เหตุการณ์ดังกล่าวเดิขึ้น หลังจากที่เธอชูสามนิ้วใส่ ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ และเข้าพบกับ กสม. เพื่อทำความเข้าใจ ระหว่างเดินทางกลับพร้อมกับนักข่าวและตัวแทนคณะกรรมสิทธิมนุษยชนอีกจำนวนหนึ่ง นัชชชาได้สังเกตเห็นผู้ชายสองคนที่เธอรู้สึกคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี และคาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบที่คราวติดตามเธอได้สักระยะแล้ว เธอจึงเดินไปถามว่า "พี่มาทำอะไรค่ะ ตามหนูมาตลอดเลย" ทหารคนหนึ่งตอบว่า "ก็ตามมาข่มขืนน้องไง"

ชายสองคนซึ่งน่าเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่คอยติดตาม นัชชชา

หลังเหตุการณฺ์ดังกล่าว นัชชชาได้เข้าแจ้งความที่ สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมหลักฐานรูปชายคนดังกล่าวแล้ว 
 
นัชชชาบอกกับเว็บไซต์เด็กหลังห้อง เว็บไซต์ข่าวโดยนิสิตนักศึกษาภายใต้การดูแลของประชาไท ว่า ถึงแม้คำขู่ดังกล่าวจะทำให้เธอกลัวอยู่บ้าง แต่เธอก็จะยืนยันทำกิจกรรมต้านรัฐประหารต่อไป  
 
"ค่อนข้างกลัว เพราะการข่มขู่ดูยกระดับขึ้นนอกเหนือจากการติดตาม ยังเพิ่มเป็นการข่มขืน เหมือนเป็นการยั่วยุให้โกรธทางหนึ่ง
 
"ยืนยันจะเคลื่อนไหวต่อไป เพราะเราอยู่ในที่สว่าง แต่จะระมัดระวังมากขึ้น และสิ่งที่ทำนั้นถูกต้อง แม้เป็นเสียงเล็กๆน้อยๆแต่ก็ไม่ได้ผิดกฎหมาย วางแผนจะลงพื้นที่มากขึ้น เพราะปกติเป็นนักเคลื่อนไหวเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ไม่ใช่นักรัฐศาสตร์ แต่สนใจมุมมองของประชาชนและเรื่องปากท้องของชาวบ้านมากกว่า
 
"เคยชินกับการถูกติดตามเป็นปกติทุกวัน แม้กระทั่งโทรศัพท์ก็เหมือนมีเครื่องดักฟัง ก็อยากให้คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนของประชาชน ตอนนี้เกิดรัฐประหารไปแล้วคงไม่ต้านอะไร นอกจากจะเรียกร้องให้ยกเลิกกฎอัยการศึก เพื่อคืนเสรีภาพขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชน" นัชชชากล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net