Skip to main content
sharethis

ในขณะที่ซีไอเอกำลังถูกแฉเรื่องการทรมานนักโทษผู้ต้องสงสัย บล็อกกราวน์ทรูธของเว็บไซต์โกลบอลโพสต์ก็เปิดโปงเรื่องที่หน่วยงานความมั่นคงที่ตั้งขึ้นเพื่อต้านภัยคอมมิวนิสต์ช่วงสงครามเย็นเป็นผู้สอนวิธีการทรมานแก่กองทัพประเทศแถบละตินอเมริกาจนเป็นเหตุให้นำไปใช้ทำร้ายประชาชน


13 ธ.ค. 2557 ในบล็อกกราวน์ทรูธของเว็บไซต์โกลบอลโพสต์ระบุถึงกรณีที่หน่วยงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือซีไอเอถูกเปิดโปงเรื่องการทรมานนักโทษผู้ต้องสงสัยหลังกรณี 9-11 โดยคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มด้านสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มแล้ว กลุ่มผู้นำต่างชาติที่เคยร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายก็เริ่มกลัวว่าจะเกิดผลกระทบต่อระบบในประเทศของพวกเขาเองเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการเปิดเผยอีกว่าซีไอเอทำการฝึกฝนทหารละตินอเมริกาในเรื่องการทรมานซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ลับในช่วงสมัยสงครามเย็น  โดยมีการแปลคู่มือของกองทัพสหรัฐฯ เป็นภาษาสเปนส่งให้กับกองทัพของประเทศแถบละตินอเมริการวมถึงหน่วยงานสถาบันความร่วมมือด้านความมั่นคงของประเทศแถบซีกโลกตะวันตกหรือที่มีชื่อเดิมว่าสคูลออฟเดอะอเมริกา (SOA)

โดยผู้ที่เปิดเผยเรื่องนี้คือ เฮนดริค วอสส์ ผู้จัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังสคูลออฟเดอะอเมริกา หรือสคูลออฟอเมริกาวอทช์ วอสส์เปิดเผยอีกว่าผู้ที่กระทำการทรมานนักโทษควรถูกนำตัวมาดำเนินคดี

ประเทศแถบละตินอเมริกาที่รับเอาวิธีการทรมานนักโทษไปใช้ นำไปใช้เพื่อกำจัดคู่แข่งหรือทรมานนักโทษในระดับที่ทำลายชีวิตพวกเขา โดยเฉพาะในประเทศเอลซัลวาดอร์ซึ่งยุทธศาสตร์การต่อต้านคอมมิวนิสต์โดยไม่สนวิธีการในสมัยรัฐบาลโรนัลด์ เรแกน ส่งผลล้มเหลวที่มากที่สุด มีเหตุการณ์สังหารหมู่อย่างโหดเหี้ยมหลายเหตุการณ์มาจากกองทัพเอลซัลวาดอร์

บล็อกกราวน์ทรูธระบุว่าหลังจากที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ถูกกดดันทั้งจากในประเทศและจากสหประชาชาติพวกเขาก็ยอมเปิดเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเคยก่อเหตุสังหารหมู่ในเอลซัลวาดอร์ ในผู้ก่อเหตุ 26 คน มีอยู่ 19 คนที่ได้รับการฝึกฝนจากสคูลออฟเดอะอเมริกา

บล็อกกราวน์ทรูธยังโยงเรื่องการทรมานไปถึงกรณีเรื่องอื้อฉาวของตำรวจ โดยระบุว่านโยบายการทรมานอย่างเป็นระบบของสหรัฐฯ อาจจะส่งผลต่อผู้บังคับใช้กฎหมายให้ใช้วิธีการทรมานตามแบบหน่วยงานข่าวกรองและกองทัพ เพราะไม่เห็นว่าคนจากหน่วยงานอื่นทำแล้วจะถูกลงโทษ นอกจากนี้การใช้วิธีทารุณกรรมยังทำให้คุณค่าทางจริยธรรมของสหรัฐฯ แปดเปื้อน ทำให้พวกเขาถูกมองว่ามีมาตรฐานเดียวกับพวกกลุ่มติดอาวุธผู้โหดเหี้ยม


เรียบเรียงจาก

America's legacy of torture, Globalpost, 12-12-2014

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Western_Hemisphere_Institute_for_Security_Cooperation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net