Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ. เผยกองทัพติดตามผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ที่หลบหนีอยู่ ยันคนส่วนใหญ่ยังรักสถาบัน มีเพียงบางคนที่คิดไม่เหมือน ระบุไม่ดำเนินการนอกกฎหมายหรือใช้ ม.112 กลั่นแกล้งใคร ติดตามสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล แนะใครทำผิดก็อย่าไปเข้าข้าง

17 ธ.ค. 2557 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันที่หลบหนีอยู่ในและนอกประเทศ ว่า กองทัพติดตามเรื่องนี้อยู่ ยอมรับว่าการละเมิดสถาบันมีมานานแล้ว ซึ่งสร้างความกังวลใจต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล แต่ยืนยันว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศยังรักและเคารพสถาบัน มีเพียงบางคนที่คิดไม่เหมือนคนส่วนใหญ่ ไม่คิดว่าสถาบันมีความเสียสละและทำเพื่อประชาชนมายาวนาน ขอความร่วมมือคนส่วนใหญ่ช่วยกันดูแลปกป้องสถาบัน อย่าปล่อยให้เป็นภาระของทางราชการอย่างเดียว

ส่วนที่เกรงว่าจะใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กลั่นแกล้งทางการเมือง ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายจะเป็นไปตามที่จำเป็น แต่ถ้าไม่ใช้เลยจะทำให้สิ่งไม่ดีลุกลามมากยิ่งขึ้น แต่ไม่ดำเนินการนอกกฎหมายหรือกลั่นแกล้งใครแน่นอน

“สังคมต้องย้อนกลับไปดูว่าก่อนวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง ผู้หญิง คนชรา เสียชีวิตจากความขัดแย้งในสังคม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาลทำให้ทุกอย่างกลับมาสงบสุข หรือต้องการให้เกิดการยิงระเบิดเอ็ม 79 ไปตามจุดต่าง ๆ อีก ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลนี้มีคุณธรรม ไม่เคยใช้กฎหมายกลั่นแกล้งใครและใช้เท่าที่จำเป็น” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

พล.อ.อุดมเดช ยืนยัน ว่า “ตั้งแต่ รัฐบาล และ คสช.เข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน ไม่เคยใช้กฎหมายมากลั่นแกล้งใครเลย และยังขอให้มั่นใจด้วยว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันมีคุณธรรม และความยุติธรรมในการดูแลบ้านเมือง"

พล.อ.อุดมเดช กล่าวถึง กรณีนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำคณะศิลปศาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น ว่า ทางฝ่ายความมั่นคงก็ได้ติดตาม  ถ้าพบว่าทำผิดหรือละเมิด สังคมก็ต้องช่วยกันดู รวมทั้งการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กก็ต้องพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ทั้งนี้ขอย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ใครทำผิดก็อย่าไปเข้าข้าง ฉะนั้นถ้าเราช่วยกัน สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็ลดน้อยไปเอง

ด้านสมศักดิ์ โพสต์ เฟซบุ๊ก กรณีข่าวที่ ผบ.ทบ. กล่าวถึงตนเอง ด้วย ดังนี้

 

 

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net