Skip to main content
sharethis

       
17 ธ.ค.2557 เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.พัฒนา มาตร์มงคล ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดทหารบกเชียงราย (กกล.รส.จทบ.ชร.) มอบหมายให้นายทหารเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ร.ต.ท.ศรีเดช สุวรรณ์ ร้อยเวร สภ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. เพื่อให้ดำเนินคดีต่อผู้ใช้ชื่อ "Noom Praphat Darasawang" ในเฟซบุ๊กซึ่งมีเครือข่ายมากใน จ.เชียงราย เนื่องจากมีการแชร์รวมทั้งโพสต์ข้อความ และมีผู้ร่วมโพสต์ข้อความที่เข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เว็บASTVผู้จัดการออนไลน์ ระบุว่า มีการนำข้อความของบุคคลอื่นๆ ที่ระบุเรื่องคำสอนของการไม่ให้คนลืมตัวมาโพสต์ต่อ พร้อมกับเบี่ยงเบนประเด็นด้วยการกล่าวหาโพสต์ต้นฉบับด้วยถ้อยคำที่รุนแรง และหยาบคาย ไม่สมเหตุผล ที่สำคัญยังพาดพิงไปถึงสถาบันเบื้องสูง ขณะที่ผู้ที่แชร์และโพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่หลายราย บางส่วนอยู่ในเครือข่ายของกลุ่มพลังมวลชนเดิมที่เคยเคลื่อนไหวในทำนองเดียวกัน แต่หลายครั้งไม่ปรากฏหลักฐานที่ทำให้บ่งชี้ฐานความผิดได้อย่างชัดเจน แต่เป็นไปในทำนองที่เข้าใจกันเอง หรือทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจได้หลายทาง

สำหรับเฟซบุ๊กของ Noom Praphat Darasawang ทางเจ้าหน้าที่ได้แปลชื่อเป็นภาษาไทย ก็สืบทราบเบื้องต้นว่าคือนายประภาส อายุ 41 ปี ชาว อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นเจ้าของกิจการนำเที่ยวจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนผู้ที่ร่วมโพสต์ข้อความบางคนที่หมิ่นเหม่ทำงานอยู่ในสถานศึกษาบางแห่งใน อ.เมืองเชียงราย ด้วย ทาง ร.ต.ท.ศรีเดชได้รับเรื่องร้องทุกข์เอาไว้ตามคดีอาญาที่ 1989/ 2557 ปจว.ข้อ 3 ก. เพื่อทำการตรวจสอบหาตัวผู้ที่ถูกแจ้งมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net