เครือข่ายผู้ป่วย-หมอ รพช.เดือด คนใกล้ปลัด สธ.ป่วนไม่เลิก เอาคนไข้เป็นตัวประกัน

 
     
 
วันที่ 26 ธ.ค. 2557 นางสายชล ศรทัตต์ ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ป่วยมะเร็ง นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อโรคไตแห่งประเทศไทย นายเอกวัฒน์ สุวันทโรจน์ รองประธานชมรมผู้ป่วยโรคเลือดฮีโมฟีเลีย นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี และนายธีรยุทธ สุคนธวิท เลขานุการสภาศูนย์การดำรงชีวิตอิสระของคนพิการแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวเนื่องจากที่ นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และประธานชมรมรพศ./รพท. และ นพ.สุรพร ลอยหา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี และประธานชมรม นพ.สสจ. สั่งการให้ รพ.ทุกแห่งในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขงดให้ความร่วมมือ และงดส่งข้อมูลการให้บริการผู้ป่วยเพื่อเบิกเงินจาก สปสช. ตลอดปีงบประมาณ 2558  จนกว่าคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่มี รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน จะยอมทำตามข้อเสนอของปลัดกระทรวงสาธารณสุข
 
นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว กล่าวว่า ไม่ทราบว่าแพทย์เหล่านี้ซึ่งเป็นผู้บริหารใกล้ชิดกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข คิดเรื่องแบบนี้ออกมาได้อย่างไร เอาผู้ป่วยเป็นตัวประกัน สร้างความแตกแยกในระบบบริการสาธารณสุข เพียงเพื่อสนองความต้องการที่จะบังคับให้ รมว.สาธารณสุข และบอร์ด สปสช.ตัดสินใจโอนอำนาจการจัดสรรเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพกลับเข้าเป็นอำนาจของพวกตน
 
นายธีรยุทธ์ สุคนธวิท เลขานุการเครือข่ายคนพิการ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาแพทย์เหล่านี้ ก็บอกว่า รพ.ขาดทุน มีปัญหามากมาย ไม่มีเงินบริการผู้ป่วย ครั้นรัฐมนตรีจะตั้งกรรมการเข้าไปดูข้อเท็จจริง เข้าไปช่วยแก้ไข ก็ไม่ยอม แล้วตอนนี้ก็สั่ง รพ.ทุกแห่งงดส่งข้อมูลการให้บริการเพื่อทำให้ สปสช. ไม่สามารถส่งเงินชดเชยค่าบริการให้ รพ.ได้  ตั้งใจทำให้ รพ.ขาดเงิน เพื่อสร้างความปั่นป่วน เอาความเจ็บป่วยของประชาชนเป็นตัวประกันกดดันรัฐบาล ขอถามเตือนสติแพทย์เหล่านี้ดังๆว่า พวกท่านยังมีสามัญสำนึกอยู่หรือไม่ มีสิทธิอะไรเอา รพ.รัฐที่เป็นทรัพย์สมบัติแผ่นดิน ทำเหมือนเป็นสมบัติส่วนตัว หลายเดือนที่ผ่านมายังสร้างปัญหาให้กับระบบสาธารณสุขไม่พออีกหรือ
 
นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตัวแทนเครือข่ายผู้ป่วยทั่วประเทศจะเข้าพบ นพ.รัชตะ รัชตะนาวินรมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้ท่านเร่งยุติปัญหาทีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขสร้างความปั่นป่วน สร้างสถานการณ์ทำให้ รพ.ไม่มีงบประมาณ เอาผู้ป่วยเป็นตัวประกัน “ท่านรัฐมนตรีใช้ความอดทนมามากพอแล้ว ถึงเวลาที่ต้องปลดผู้อยู่เบื้องหลังและย้าย นพ.สุทัศน์ และ นพ.สุรพร ออกจากตำแหน่งบริหาร เพื่อไม่ให้ใช้อำนาจหน้าที่สั่ง รพ.ต่างๆ ท้าทายนโยบายของรัฐมนตรี  และหลังปีใหม่ถ้าปัญหายังไม่ยุติ  ทางเครือข่ายจะระดมผู้ป่วย คนพิการจากทั่วประเทศ ไปขอบารมีท่านนายกฯ ให้ย้ายต้นต่อผู้สร้างปัญหาออกจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคืนความปกติสุขให้กับผู้ป่วย”
 
ด้าน นพ.พรเจริญ  เจียมบุญศรี ประธานชมรมผู้อำนวยการ รพ.ชุมชน เปิดเผยว่าได้ทราบข่าวว่ามีการสั่งการให้ รพ. และ สสจ.ทุกแห่งไม่ร่วมทำงาน ไม่ส่งข้อมูลเบิกเงินจาก สปสช. รู้สึกไม่สบายใจ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเรื่องแบบนี้มาแล้ว มีการออกคำสั่งเป็นหนังสือชัดเจน จนคนทำงานในพื้นที่สับสน กระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยอย่างแน่นอนหลีกเลี่ยงไม่ได้ การไม่ส่งข้อมูลให้ สปสช. เพื่อแกล้งให้ สปสช.ไม่สามารถจัดสรรเงินให้ รพ. แล้วทาง รพ.ชุมชน จะเอางบประมาณที่ไหนไปบริการผู้ป่วย “เอาความเดือดร้อนของผู้ป่วยเป็นตัวประกันแบบนี้ ชมรมผู้อำนวยการ รพ.ชุมชน คงไม่เอาด้วยแน่นนอและจะคัดค้านการสั่งการดังกล่าว เพราะขัดหลักการบริหารจัดการภาครัฐที่ดี และขอเรียกร้องให้ รมว.สาธารณสุข รีบแก้ไขปัญหานี้ที่ต้นตอ ปล่อยไว้ยิ่งนานวัน กระทรวงสาธารณสุขยิ่งบอบช้ำ และประชาชนจะยิ่งแย่ลง” ประธานชมรมผู้อำนวยดาร รพ.ชุมชน กล่าว
 
ขณะที่นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ ผู้อำนวยการ รพ.พรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เชื่อว่าความคิดดังกล่าวของ นพ.สุทัศน์ และ นพ.สุรพร ไม่ใช่ส่วนตัวแต่มีคนอยู่สั่งการอยู่เบื้องหลังเป็นผู้สร้างความวุ่นวายในกระทรวงสาธารณสุขตลอดเวลาสามปีไม่จบสิ้น รพ.ชุมชนต่างๆทราบดี ว่าปัญหาทั้งหมดที่ออกมาประท้วงกันวุ่นวาย เพราะการบริหารของฝ่ายประจำภายในกระทรวงไร้ประสิทธฺภาพ ใช้อำนาจจนเคย ไม่เคยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนเลย เพียงแค่อยากเอางบไปจัดการกันเอง ถึงกับทำลายองค์กร “ขอยืนยันว่า รพ.ชุมชน ไม่สนับสนุนแนวคิดเอาผู้ป่วยเป็นตัวประกันดังกล่าว และจะต่อต้านผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังสั่งการอย่างถึงที่สุดด้วย”ผู้อำนวยการ รพ.พรานกระต่าย กล่าว
 
รายงานข่าวแจ้งว่าก่อนที่ นพ.สุทัศน์ และ นพ.สุรพร จะออกมาให้ รพ.ต่างๆ ไม่ร่วมงานและส่งข้อมูลเบิกจ่ายเงิน สปสช. เมื่อวันที่ 25 ธค.ที่ผ่านมา นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ได้เรียกตัว นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบและก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ธค. ปลัดฯได้เรียกประชุม นพ.สสจ.และ ผอ.รพศ./รพท. โดยไม่มี รพ.ชุมชน เข้าร่วมด้วย ในที่ประชุมได้พูดถึงการประชุม บอร์ด สปสช.เมื่อวันที่ 8 ธค.ที่ผ่านมาว่า รมว.สาธารณสุข ไม่ยอมทำตามข้อเสนอของปลัดฯ และเมื่อวันที่ 16 ธค. ที่ผ่านมารองนายกรัฐมนตรีได้มาประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตามความก้าวหน้าของนโยบายมอบของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล แต่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอลากิจ ไม่เข้าร่วมการประชุม ทำให้มีข่าวลือช่องว่างระหว่างปลัดฯกับฝ่ายการเมืองมาตลอด
 
ทั้งนี้เครือข่ายผู้ป่วยหลายเครือข่ายได้ร่วมกันถือป้ายให้รัฐมนตรีสาธารณสุขเตือนปลัด สธ.อย่าจับผู้ป่วยเป็นตัวประกัน ในระหว่างการปาฐกถาในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท