Skip to main content
sharethis

หลังจากที่การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงดูเหมือนจะปิดฉากลงแล้วจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ดูเหมือนว่าผู้ชุมนุมยังคงพยายามรวมตัวแสดงออกอีกครั้งในย่านมงก๊ก จนมีผู้ถูกจับกุม 37 คน ตั้งแต่ช่วงคืนวันพฤหัสฯ ข้อหาก่อความไม่สงบและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน


26 ธ.ค. 2557 เจ้าหน้าที่ตำรวจในฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงเพื่ม 37 คน ในคืนที่สองของกระแสการประท้วงรอบใหม่ของกลุ่มประชาชนที่เรียกร้องให้ทางการจีนเปิดทางแก่ผู้สมัครลงชิงชัยในการเลือกตั้งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษแทนการให้จีนเป็นผู้คัดเลือกผู้มีสิทธิลงชิงชัยในปี 2560

แม้ว่าการประท้วงของกลุ่มยืดครองย่านใจกลางหรือ 'Occupy Central' จะหยุดลงในช่วงราว 3 สัปดาห์ที่แล้ว แต่เมื่อสองวันที่ผ่านมา ประชาชนก็กลับมาชุมนุมประท้วงในย่านมงก๊ก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 26 ธ.ค. ว่า มีการจับกุมผู้ชุมนุมเป็นชาย 26 คน เป็นหญิง 11 คน ประกอบด้วยเยาวชนไปจนถึงผู้สูงอายุ ในข้อหาสร้างความไม่สงบในพื้นที่สาธารณะและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน

สำนักข่าวเซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ระบุว่าเกิดความวุ่นวายขึ้นตั้งแต่ช่วงคืนวันที่ 25 ธ.ค. จนถึงช่วงเช้าของวันที่ 26 ธ.ค. ในย่านมงก๊ก จากการที่ผู้ชุมนุมราว 300 คน ยืนประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกส่งเข้าไปจากคำกล่าวอ้างของทางการว่าเพื่อไปควบคุม "การชุมนุมที่ผิดกฎหมาย" มีบางขณะที่ตำรวจพยายามโบกธงเตือนให้ผู้ประท้วงที่กำลังโกรธสงบลง นอกจากนี้ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือเข้าไปในพื้นที่ส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้จับกุมผู้ประท้วง 12 คนในช่วงเช้าวันที่ 25 ธ.ค. จากการที่พวกเขาถือสิ่งของสีเหลืองออกมารวมตัวกันตะโกนคำขวัญเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามหลักสากลในย่านมงก๊ก และในช่วงเย็นก็มีผู้ประท้วงอีกจำนวนหนึ่งมาตะโกนคำขวัญในรูปแบบเดียวกัน จนกระทั่งเกิดการปิดล้อมที่ถนนท๊งฉ่อยโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อควบคุมการชุมนุมและเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมแสดงบัตรประชาชนเพื่อลงบันทึกถึงจะปล่อยตัวให้ออกจากการปิดล้อม

แต่ก็มีผู้คนแสดงความไม่พอใจการปิดล้อมของตำรวจในครั้งนี้ โดยบางคนบอกว่าพวกเขาถูกกักตัวไปถึง 3 ชั่วโมง ทางด้านอิริค เจิ้ง ตั๊ดหมิง สมาชิกของคณะกรรมการอิสระด้านการร้องเรียนเกี่ยวกับตำรวจกล่าวถึงปฏิบัติการของตำรวจในครั้งนี้ว่าส่งผลให้ผู้ที่สัญจรผ่านไปมาติดร่างแหไปด้วย และตำรวจควรจะปฏิบัติการโดยคำนึงถึงเรื่องนี้

มีพนักงานฝ่ายบุคคลอายุ 24 ปีที่เป็นหนึ่งในผู้สัญจรไปมาบอกว่าเธอรู้สึกโกรธมากที่ต้องติดร่างแหการปิดล้อมของตำรวจไปด้วยโดยไม่มีเหตุผล เธอกล่าวอีกว่าตำรวจตรวจบัตรประชาชนแล้วหาว่าพวกเขาประท้วงอย่างผิดกฎหมายทั้งๆ ที่เธอคิดว่าในฮ่องกงมีการคุ้มครองสิทธิในการชุมนุม

ในหน้าเพจของกลุ่มนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงระบุว่าในการชุมนุมตั้งแต่สองคืนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมพากันร้องเพลงการเมืองและถือร่มซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีบางคนสวมหมวกซานตาคลอสสีแดงแล้วตะโกนว่า "เราต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง"

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong police arrest 37 in second night of Christmas protests and clashes, South China Morning Post, 26-12-2014
http://www.scmp.com/news/hong-kong/article/1668617/more-30-protesters-arrested-second-night-christmas-protests-hong-kong

Arrests as Hong Kong protests return, The Guardian, 26-12-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/dec/26/more-arrests-as-hong-kong-protests-return

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net