Skip to main content
sharethis

เหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตั้งแต่ปี 2547-31 พ.ค.2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4,663 ราย บาดเจ็บ 9,102 ราย ทุพพลภาพ 499 ราย มีผู้ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สิน 5,661 ราย ตลอด 10 ปีของเหตุการณ์ความไม่สงบ มีผู้ได้รับผลกระทบในช่วงเวลาดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 19,925 ราย และจำนวนเงินที่ใช้ในการเยียวยาทั้งหมดมากกว่า 2,660 ล้านบาท

เหตุการณ์กราดยิงรถยนต์กระบะขณะเดินทางไปปฏิบัติกิจทางศาสนาใน จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2555 ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 ราย และเสียชีวิต 4 ราย ต่อมามีคำสั่งศาลระบุว่า เป็นการกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ที่กระทำต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยสาเหตุจากการสำคัญผิด

อาอีด๊ะ บือราเฮง พี่สาวของหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งครอบครัวได้รับเงินเยียวยาจำนวน 7 ล้าน 5 แสนบาท กล่าวว่าเงินเยียวยาไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าจะทำให้เกิดความสงบ และเงินจำนวนนี้ไม่คุ้มและเทียบไม่ได้กับชีวิตที่ต้องสูญเสียไป

ซอบรี บือราเฮง ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เขาต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานถึง 8 เดือน ขณะที่มารดาของเขาต้องเฝ้าอาการอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งกลางวันกลางคืนโดยไม่สามารถทิ้งลูกชายเพื่อไปทำงานได้ ซอบรีกำลังเรียนในมหาวิทยาลัยและต้องเสียโอกาสในการศึกษาต่อ เขาสูญเสียความสามารถในการมองเห็นของตาข้างหนึ่ง กระสุนปืน 4 นัดที่หน้าท้องทำให้ลำไส้ของเขาขาด และยังคงมีกระสุนปืน 2 นัดฝังอยู่ที่ขาข้างซ้าย ทำให้แขนขาอ่อนแรง เขาไม่สามารถยกของหนักหรือทำงานได้ และต้องอยู่ในการดูแลของมารดา

แม้รัฐจะจ่ายเงินเยียวยา แต่ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเหตุความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้จะยุติลง สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวผู้สูญเสีย แม้จะมีการเยียวยาด้วยตัวเงินแล้ว แต่การเยียวยาด้วยความจริงและความยุติธรรมกลับมีความสำคัญยิ่งกว่า โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชน ผู้สูญเสียยังต้องการความจริงและต้องการความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นการเยียวยาทางด้านจิตใจที่คลายปมให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

วุฒิพงศ์ บอซู ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

รายงานข่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการทุนเพื่อทำข่าวสืบสวนสอบสวน กลุ่มเยาวชน มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net