Skip to main content
sharethis

ศาลสูงสุดของอียิปต์ยกเลิกคำตัดสินคดีที่นักข่าวอัลจาซีราถูกกล่าวหาว่ารายงานข่าวเท็จและมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและถูกสั่งจำคุก 7-10 ปีและให้พิจารณาคดีใหม่


2 ม.ค. 2558 สถานการณ์ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราที่โดนจับกุมตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 และถูกดำเนินคดีในช่วง 2557 เริ่มมีความหวังขึ้นบ้าง เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของอียิปต์ยอมรับคำอุทธรณ์ให้มีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้งและยกเลิกคำตัดสินเดิมที่สั่งให้มีการจำคุกนักข่าวต่างชาติ 7-10 ปี

นักข่าวที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีประกอบด้วย โมฮัมเหม็ด ฟาห์มี ชาวอียิปต์-แคนาดา ผู้เป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการอัลจาซีราประจำกรุงไคโร, ปีเตอร์ เกรสเต นักข่าวชาวออสเตรเลีย และบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด โปรดิวเซอร์ฝ่ายข่าวภาษาอังกฤษของอัลจาซีรา พวกเขาถูกขังอยู่ในคุกมาเกิน 1 ปีแล้วในช่วงที่มีการพิจารณาคดี

ถึงแม้ญาติของนักข่าวอัลจาซีราจะมีความหวังมากขึ้นหลังจากที่ศาลสูงสุดยอมรับให้มีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง แต่ก็ไม่คิดว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นบวกมากเท่ากับที่หวังเอาไว้ ทนายความของจำเลยและครอบครัวพวกเขายังหวังว่าจะมีการอนุญาตให้ประกันตัวโดยสั่งห้ามการเดินทาง แต่ไม่มีใครทราบว่าศาลสูงสุดในอียิปต์มีอำนาจสั่งปล่อยตัวพวกเขาหรือไม่

มาร์วา โอมารา คู่หมั้นของฟาห์มีที่เคยบอกว่าจะแต่งงานกับเขาในคุกกล่าวว่าเธอยังคงเป็นกังวลต่อเรื่องสุขภาพของฟาห์มี โดยฟาห์มีผู้เป็นโรคตับอักเสบซี และมีอาการปวดไหล่แต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีขณะอยู่ในคุกทำให้เกิดความเสียหายอย่างถาวร

ก่อนหน้านี้กลุ่มนักข่าวถูกจับกุมด้วยข้ออ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับสมาชิกกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งถูกประกาศให้เป็นกลุ่มต้องห้ามในอียิปต์ และยังถูกกล่าวหาอีกว่าสร้างข่าวเท็จ แต่ในการพิจารณาคดีดังกล่าว ศาลอียิปต์ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการปาหี่ ไม่เป็นไปตามกระบวนการ มีการแสดงหลักฐานที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาของพวกเขาเลยแม้แต่น้อย ส่วนนักข่าวที่ตกเป็นจำเลยให้การว่าพวกเขาแค่ทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว

การดำเนินคดีในศาลอียิปต์ยังมีความน่าสงสัยจากการที่พวกเขาไม่ให้นักข่าวเข้าไปร่วมฟังการพิจารณาคดี อีกทั้งยังมีการไต่สวนพิจารณาคดีในแต่ละครั้งด้วยระยะเวลาที่สั้นมาก นอกจากนี้ทนายความฝ่ายจำเลยยังกล่าวอีกว่าพวกเขาถูกกีดกันไม่ให้สามารถเข้าถึงหลักฐานได้

หลังจากการจับกุมตัวนักข่าวอัลจาซีราก็มีการรณรงค์ในระดับนานาชาติให้มีการปล่อยตัวพวกเขา โดยในอินเทอร์เน็ตมีการใช้แฮชแท็ก #FreeAJstaff หรือ #FreeAJEStaff เพื่อบ่งบอกถึงการรณรงค์ในเรื่องนี้

ครอบครัวของฟาห์มียังคงพยายามหาวิธีการที่ทำให้ฟาห์มีที่เป็นพลเมืองของทั้งแคนาดาและอียิปต์ถูกเนรเทศออกนอกประเทศในฐานะผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ถูกดำเนินคดีในอียิปต์ภายใต้กฎหมายใหม่ของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตารื อัลซีซี แต่ฟาก์มีต้องยกเลิกความเป็นพลเมืองชาวอียิปต์เสียก่อนถึงจะมีผลบังคับใช้ได้

ทางด้านเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศอียิปต์กล่าวแสดงความกังวลอย่างมากในเรื่องการดำเนินคดีต่อนักข่าวและหวังว่าการเปิดพิจารณาคดีใหม่จะกระทำด้วยความรวดเร็วและมีความโปร่งใส

ญาติของฟาห์มีกล่าวอีกว่าพวกเขามีความหวังว่าเมื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกาตาร์กับอียิปต์ดีขึ้นอาจจะทำให้นักข่าวที่ถูกดำเนินคดีมีโอกาสรอดมากขึ้น เพราะพวกเขามองว่านักข่าวเหล่านี้เป็นแค่ผู้บริสุทธิ์ที่ถูกสังเวยท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างประเทศเพราะทางการกาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารอียิปต์ และสื่ออัลจาซีราก็มีฐานที่ตั้งอยู่ในประเทศกาตาร์ทำให้อาจจะถูกโยงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกัน


เรียบเรียงจาก

Cautious optimism on New Year's Day for detained Al Jazeera journalists, Globalpost, 01-01-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/middle-east/egypt/150101/cautious-optimism-new-years-day-detained-al-jazeera-j

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net