เรียกสอบ 2 น.ศ. กลุ่มสภาหน้าโดม ปม ส.ศิวรักษ์ หมิ่นพระนเรศวร

เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียก 2 นักศึกษาผู้จัดงานเสวนา เข้าสอบปากคำ กรณีมีผู้เข้าแจ้งความ ส.ศิวรักษ์หมิ่นพระนเรศวร ด้านนักศึกษาแจงมีเจตนาเพียงจัดพื้นที่ให้ความรู้สาธารณชน

7 ม.ค. 2558 ที่สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เวลา 16.30 น.. 2 นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มสภาหน้าโดม พร้อมด้วยอาจารย์ที่ปรึกษา พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ได้เข้าให้ปากคำในคดี ส.ศิวรักษ์ หมิ่นพระนเรศวร ในฐานะผู้จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการชำระและการสร้าง

ซึ่งงานเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นเมิ่อวันที่ 5 ต.ค. 2557 ที่ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ อาคารเอนกประสงค์ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยมีวิทยากรคือ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ และสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวลักษณ์ เป็นวิทยากรในการเสวนา (อ่านรายงานเสวนาที่นี่)

ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2557 นายทหารยศพลโท 2 คน ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับ สุลักษณ์ โดยชี้ว่าการเสวนาเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2557 นั้นสุลักษณ์ได้กล่าวหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอดีตพระมหากษัตริย์คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช (อ่านข่าวเก่าที่นี่)

ภายหลังจากการให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักศึกษาได้ให้ข้อมูลว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงความเกี่ยวข้องกับกิจกรรมเสวนาวิชาการดังกล่าว และถามเจตนาในการจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยนักศึกษาได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนทั้ง 2 คนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มที่จัดกิจกรรมเสวนา โดยมีหน้าที่ขอใช้และจัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดงานเสวนา พร้อมระบุถึงเจตนาในการจัดกิจกรรมครั้งนั้นว่า ทางกลุ่มสภาหน้าโดมไม่ได้มีเจตนาที่จะยุยง หรือปลุกปั้นให้เกิดความเกลียดชังกันในสังคม ไม่ได้มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวายในสังคม มีเพียงเจตนาที่ต้องการสร้างพื้นที่เพื่อให้ความรู้กับสาธารณชนเท่านั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท