‘นิคม’ เข้าชี้แจง สนช. ปมถอดถอน ฐานแก้ไข รธน. 50 ประเด็นที่มา ส.ว.

8 ม.ค. 2558 ที่รัฐสภา นิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ได้แถลงต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการแถลงเปิดคดีถอดถอน โดยชี้แจงว่า มีความจำเป็นต้องเดินทางมาชี้แจงแถลงเปิดคดีด้วยตนเอง เนื่องจาก สนช. กำลังดำเนินการพิจารณาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่ผ่านนั้นมีความถูกต้องหรือไม่ ซึ่งตนเองได้ดำเนินการไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องทุกอย่าง และจะชี้แจงไปตามหลักฐานข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย พร้อมยกการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ว่าถึงที่สุดแล้ว ป.ป.ช. สามารถชี้มูลความผิดได้เพียงเรื่องเดียวคือ การรับญัตติปิดประชุม ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากเดิมที่มีถึง 4 เรื่อง

“เพื่อให้สมาชิก สนช.ได้รับทราบข้อเท็จจริงและมีวิจารณญาณในการลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ และผมก็พร้อมรับผลการลงมติที่ออกมาไม่ว่าจะเป็นอย่างไร โดยเชื่อว่าสภาแห่งนี้จะให้ความเป็นธรรมกับผม” นิคมกล่าว

ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ นิคมกล่าวว่า ตนก็จะต้องเข้ามาชี้ตอบข้อซักถามของกรรมาธิการซักถาม ภายใน 7 วัน และอีก 7 วันก็จะแถลงปิดคดี จากนั้นอีก 3 วันก็จะเข้าสู่การลงมติ แต่เนื่องจากติดวันประชุมของ สปช. จึงคาดว่าจะลงมติได้ในระหว่างวันที่ 22-23 ม.ค.นี้

ภายในที่ประชุมก่อนการพิจารณาได้มีสมาชิก สนช. เสนอให้เป็นการประชุมลับ แต่สุดท้ายสมาชิก สนช.มีมติด้วยเสียง 107 ต่อ 70 เสียง ให้เป็นการประชุมแบบเปิดเผย ด้าน วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวถึงเหตุผลในการพิจารณาคดีจากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. แม้รัฐธรรมนูญปี 2550 ตามข้อกล่าวหาไม่มีผลบังคับใช้แล้ว พร้อมกล่าวถึงรายงานและความเห็นของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ชี้มูลความผิดว่า นายนิคม มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270

ขณะเดียวกันตัวแทนคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยนำโดย ธัชพงศ์ แกดำ ได้เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการถ่ายทอดสดกระบวนการถอดถอนทั้งหมดผ่านสถานีโทรทัศน์และวิทยุ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลทุกขั้นตอน

เรียบเรียงจาก : เว็บข่าวรัฐสภา, ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท