Skip to main content
sharethis

 

8 ม.ค. 58 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมด้วยสาวสารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวให้การสนับสนุนให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เร่งดำเนินการออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลการคิดค่าโทรศัพท์มือถือตามจริงเป็น วินาทีทั้งระบบ จากกรณีที่ กสทช. เชิญประชุมผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเตรียมกำหนดรายการส่งเสริมการขายคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคภายในวันที่ 1 มีนาคม 2558 ขณะที่การเปลี่ยนโครงสร้างการคิดค่าโทรเป็นวินาทีทั้งระบบอาจต้องใช้เวลา 6 เดือน ถึง 1 ปีนั้น โดยเทียนฉาย ได้กล่าวขอบคุณ กสทช.ที่รับข้อเสนอของ สปช.ในการคิดค่าโทรตามจริงเป็นวินาทีอย่างรวดเร็ว พร้อมหวังว่าทาง กสทช.จะจัดทำหน้าที่กำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมให้มีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการคิดค่าบริการโทรศัพท์มือถือโดยเร็วตามที่ สปช.เสนออย่างเป็นระบบถาวรไม่ใช่แค่โปรโมชั่นเท่านั้น

ด้านนาสารี กล่าวว่า ภายหลังที่ สปช.ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอดังกล่าวทำให้ประชาชนผู้บริโภคต่างคาดหวังว่า กสทช.จะมีมาตรการทางกฎหมายในการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อน ที่ตามจริงเป็นวินาทีซึ่งจะเป็นการปฏิรูประบบการคิดค่าบริการโทรคมนาคมให้ เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ใช้บริการ รวมทั้งเป็นการลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ให้บริการโทรศัพท์และผู้บริโภค ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 13 มกราคม กมธ.ได้เตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง กสทช. บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมรวมทั้งตัวแทนองค์กรผู้บริโภคมาร่วมประชุม เพื่อหารือแนวทางการเปลี่ยนโครงสร้างการคิดค่าโทรเป็นวินาทีให้ครอบคลุมทั้ง ระบบต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net