Skip to main content
sharethis

รมว.คมนาคม เผยยังไม่มีมาตรการกำหนดอัตราค่าตั๋วสายการบินโลว์คอสต์ ชี้ไม่มีอำนาจ แต่จะขอความร่วมมือไม่ให้ปรับราคาลงมาต่ำเกินไปจนกระทบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ยันการลดราคาตั๋วโดยสารไม่ส่งผลให้มาตรฐานความปลอดภัย

9 ม.ค. 2558 - MCOT, และ สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยยังไม่มีมาตรการกำหนดอัตราค่าโดยสารของสายการบินโลว์คอสต์ หรือสายการบินต้นทุนต่ำ ตามที่ผู้ประกอบการรถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เรียกร้อง เนื่องจากไม่สามารถกำหนดราคาได้ แต่จะดำเนินการในลักษณะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการสายการบินโลว์คอสต์ให้ปรับราคาลงมาไม่ต่ำเกินไปจนกระทบกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ เช่น รถ บขส. และรถร่วม บขส.

พล.อ.อ. ประจิน ยืนยันว่า การลดราคาตั๋วโดยสารไม่ส่งผลให้มาตรฐานความปลอดภัยในการโดยสารสายการบินโลว์คอสต์ลดลง เนื่องจากความปลอดภัยในการโดยสารอากาศยานเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งโลก จะมีเพียงแต่การบริการเท่านั้นที่แตกต่างกัน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประชาไทตรวจสอบเทปคำแถลงของ พล.อ.อ.ประจิน พบว่าไม่ได้ห้ามสายการบินโลว์คอสลดราคาตามที่ตกเป็นข่าว เพียงแต่ระบุว่าจะไปตรวจสอบค่าใช้จ่ายขั้นต่ำของสายการบินควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ภาคขนส่งทางบกเสียหาย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) โดย พล.อ.อ.ประจิน กล่าวตอนหนึ่งว่า

"ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถบัส หรือรถประจำทางมีน้อยลง โดยเฉพาะเส้นทางที่ไปทางด้านภูเก็ต เชียงใหม่ หรืออีสานบางจังหวัดน้อยลง เนื่องจากว่ามีประเด็นของสายการบินโลวคอสนี้ ที่เข้ามาให้บริการในช่วงนี้ แล้วมีการโปรโมชั่นลดราคา เช่น ที่ภูเก็ต มีการโปรโมชั่นของไลออนแอร์ 650 บาทต่อผู้โดยสาร ขณะเดียวกันรถ บขส. ก็ราคา 650 บาท ตรงนี้ก็จะไปช่วยดูว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำของสายการบินควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ธุรกิจการขนส่งทางบกเสียหาย ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารเลือกใช้บริการขนส่งของรถบัสน้อยลงมีหลายสาเหตุนอกจากเส้นทางบินแล้ว เพราะจะมีเรื่องรถตู้ เข้ามาเพิ่มการให้บริการ หรือใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ตรงนี้เราจะพัฒนาการบริการรถในลักษณะ Mass-transit ขนส่งมวลชนมากขึ้น และจะทำให้เงื่อนไขการบริการระหว่าง บขส. กับผู้ประกอบการเป็นธรรมมากขึ้น สิ่งที่คุยกันในเวลาคือ การปรับลดเที่ยววิ่งเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่พอ จะลดอย่างไรเดี๋ยวคุยกัน..."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net