Skip to main content
sharethis

ราอีฟ บาดาวี ผู้ให้บริการกระดานสนทนาแลกเปลี่ยนชื่อเว็บ 'เสรีนิยมชาวซาอุดิอาระเบีย' ซึ่งเป็นพื้นที่ถกเถียงอย่างสันติถูกทางการสั่งจำคุก 10 ปี เฆี่ยนตี 1,000 ครั้ง และปรับเป็นเงินมหาศาล โดยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันการลบหลู่ศาสนา


9 ม.ค. 2558 องค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลเรียกร้องให้ทางการซาอุดิอาระเบียยกเลิกคำสั่งลงโทษราอีฟ บาดาวี ผู้ที่โดนสั่งลงโทษในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้ก่อตั้งกระดานสนทนาทางอินเทอร์เน็ตและในข้อหาลบหลู่ศาสนาอิสลาม

บาดาวีเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ "เสรีนิยมชาวซาอุดิอาระเบีย" ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีกระดานสนทนาและพื้นที่อภิปราย ถือเป็นพื้นที่เสรีภาพในการแสดงออกอย่างสันติ แต่ศาลอาญาเมืองญิดดะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบียได้สั่งจำคุกเขาเป็นเวลา 10 ปี รวมถึงสั่งให้เฆี่ยนตี 1,000 ครั้งและปรับเป็นวงเงิน 1 ล้าน ซาอุดิอาระเบียริยาล (ราว 8,700,000 บาท)

ฟิลิป ลูเธอร์ ผู้อำนวยการโครงการตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือขององค์กรแอมเนสตี้อินเตอร์เนชันแนลระบุว่า การตัดสินลงโทษบาดาวีถือเป็นเรื่องรุนแรงเกินกว่าเหตุเนื่องจากบาดาวีถูกจัดว่าเป็น 'นักโทษทางความคิด' ในฐานะผู้ให้พื้นที่ถกเถียงอย่างสันติเท่านั้น ลูเธอร์เรียกร้องให้ทางการยกเลิกคำตัดสินและปล่อยตัวเขาโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

"ราอีฟ บาดาวี เป็นเหยื่อรายล่าสุดของความพยายามปิดกั้นเสียงสะท้อนจากนักกิจกรรมผู้รักสันติในซาอุดิอาระเบีย ทางการมีความพยายามที่จะกำจัดการต่อต้านทุกรูปแบบโดยไม่เลือกวิธีการ รวมถึงการสั่งจำคุกหนักๆ และการลงโทษทางร่างกายต่อนักกิจกรรม" ลูเธอร์กล่าว

แอมเนสตี้ระบุว่า การลงโทษทางร่างกายเช่นการเฆี่ยนตีถือเป็นการละเมิดกฎหมายนานาชาติซึ่งมีการระบุห้ามการกระทำทารุณกรรมและการกระทำโหดร้ายอื่นๆ ที่ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้ถูกลงโทษ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 บาดาวีเคยถูกสั่งจำคุกจากข้อหาละเมิดกฎหมายไอทีของซาอุฯ และข้อหาหมิ่นเจ้าหน้าที่ด้านศาสนาผ่านทางข้อเขียนของเขาเองทางอินเทอร์เน็ตรวมถึงข้อเขียนในเว็บไซต์  "เสรีนิยมชาวซาอุดิอาระเบีย" ซึ่งเขาเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ ในครั้งนั้นเขาถูกสั่งจำคุก 7 ปี และถูกสั่งโบย 600 ครั้ง

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือน ธ.ค. 2557 ศาลอุทธรณ์สั่งยกเลิกคำตัดสินในคดีปี 2555 และส่งเรื่องให้ศาลอาญาเมืองญิดดะฮ์พิจารณาอีกครั้ง ในขั้นต้นบาดาวียังถูกตั้งข้อหา "เลิกศรัทธาในศาสนา" ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรงในซาอุฯ ที่มีโทษประหารชีวิต


เรียบเรียงจาก

A thousand lashes and 10 years in prison for online Saudi Arabian activist, Amnesty International, 07-01-2015
http://www.amnesty.org/en/news/thousand-lashes-and-10-years-prison-online-saudi-arabian-activist-2014-05-07
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net