Skip to main content
sharethis

ฝรั่งเศสเกิดเหตุสะเทือนขวัญซ้ำซ้อน เมื่อมีกรณีจับคนเป็นตัวประกัน 2 เหตุการณ์ในวันเดียวไล่เลี่ยกับกรณีสังหารคนในนิตยสารเชิงเสียดสีและเหตุยิงตำรวจหญิง หลังเจ้าหน้าที่บุกช่วยเหลือตัวประกันมีผู้ต้องสงสัย 3 คนเสียชีวิตจากการปะทะส่วนอีกคนหนึ่งยังหลบหนีไปได้


10 ม.ค. 2558 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสยิงต่อสู้กับคนร้ายที่จับประชาชนเป็นตัวประกัน 2 เหตุการณ์ในฝรั่งเศสเป็นเหตุให้มีคนร้าย 3 คนเสียชีวิต มีอีก 1 คนหลบหนีไปได้ โดยคนร้าย 2 คนที่เสียชีวิตเป็น 2 พี่น้องผู้ต้องสงสัยก่อเหตุบุกยิงคนในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เหตุการณ์แรกสองพี่น้องซาอิด คูอาจิ และเชริฟ คูอาจิที่ต้องสงสัยก่อเหตุบุกยิงสำนักงานนิตยสารในเชิงล้อเลียนเสียดสี 'ชาร์ลี เอบโด' ก่อเหตุจับกุมตัวประกันที่อาคารธุรกิจสิ่งพิมพ์ในเมืองแดมมาร์แตง ออ โกเอล ห่างจากกรุงปารีสไปทางตอนเหนือ 35 กม. จนกระทั่งพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกันโดยที่ตัวประกันปลอดภัย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์ว่าเชริฟ คูอาจิ ได้ติดต่อไปยังสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวีเพื่อบอกว่าเขาเคยฝึกรบในประเทศเยเมนกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์แห่งคาบสมุทรอาหรับมาก่อนและเคยพบกับ อัลวาร์ อัลอวลากิ หัวหอกของกลุ่มอัลกออิดะฮ์แห่งคาบสมุทรอาหรับมาก่อนที่จะเขาจะถูกสังหารด้วยเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐฯ ในปี 2544

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้ปิดล้อมพื้นที่อุตสาหกรรมที่สองพี่น้องก่อเหตุ มีผู้ได้ยินเสียงปืนหลายนัดดังขึ้นในช่วงราว 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้ยินเสียงระเบิดจากที่ดังกล่าว

อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในทางตะวันออกของกรุงปารีส มีคนร้ายจับคนเป็นตัวประกันจำนวนหนึ่งจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือแต่ก็มีตัวประกัน 4 คนถูกยิงเสียชีวิต อีก 4 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่เหลือ 15 คน หลบหนีออกมาได้อย่างปลอดภัย

ในเหตุการณฺ์ซูเปอร์มาร์เก็ตมีผู้ก่อเหตุเป็นต้องสงสัย 2 คน ในเหตุการณ์ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา แต่ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่ชื่อ ฮายัต บูเมดดีเน อาศัยช่วยชุลมุนหลบหนีไปได้ ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งคือ อาเมดี คูลีบาลี ถูกยิงเสียชีวิต

หน่วยข่าวกรองของชาติตะวันตกระบุว่า คูลีบาลี เป็นผู้ที่รู้จักกับเชริฟ คูอาจิ นอกจากนี้คูลีบาลียังติดต่อกับสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวีเพื่อบอกว่าเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธ 'ไอซิส' หรือ 'ไอเอส' และอ้างว่าเขาร่วมมือปฏิบัติการกับสองพี่น้องคูอาจิ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่างานของรัฐบาลฝรั่งเศสยังไม่เสร็จสิ้น พวกเขายังต้องทำหน้าที่เยียวยาอีกมากและต้องตอบคำถามเกี่ยวกัวการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงเช่นนี้อีกในอนาคต นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยอีกรายที่ยังจับกุมตัวไม่ได้


เรียบเรียงจาก

Charlie Hebdo hunt: Police storm two hostage sites, BBC, 09-01-2015
http://www.bbc.com/news/world-europe-30752239

France: Raids kill 3 suspects, including 2 wanted in Charlie Hebdo attack, CNN, 09-01-2015
http://edition.cnn.com/2015/01/09/europe/charlie-hebdo-paris-shooting/index.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net