Skip to main content
sharethis

หนังสือพิมพ์ ฮัมบูเกอร์ มอร์เทนโพสต์ เป็นหนึ่งในสื่อของเยอรมนีที่เผยแพร่ซ้ำรูปการ์ตูนจากนิตยสาร ชาร์ลี เอบโด หลังเกิดกรณีการสังหารหมู่ จนกระทั่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีคนร้ายขว้างก้อนหินและวัตถุติดไฟใส่สำนักงานสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินแต่ไม่มีผู้ใดบาดเจ็บ


เว็บ นสพ.ฮัมบูเกอร์ มอร์เทนโพสต์

11 ม.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีเปิดเผยว่ามีผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดเพลิงใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์ในเยอรมนีหลังจากที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวนำภาพการ์ตูนจากนิตยสารชาร์ลี เอบโด มาเผยแพร่ซ้ำ

หนังสือพิมพ์ที่ถูกขว้างปาระเบิดเพลิงใส่คือหนังสือพิมพ์ ฮัมบูเกอร์ มอร์เทนโพสต์ เป็นหนึ่งในสื่อจำนวนมากของเยอรมนีที่เผยแพร่ซ้ำรูปภาพของนิตยสารชาร์ลี เอบโด ที่เป็นนิตยสารเชิงล้อเลียนเสียดสีของฝรั่งเศสที่เพิ่งถูกคนร้ายบุกยิงเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต 12 คน

คนร้ายในกรณีล่าสุดนี้ได้ขว้างปาก้อนหินเข้าไปทางกระจกเพดานของอาคารในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากนั้นจึงขว้างวัตถุติดไฟเข้าไปในสำนักงาน แต่ก็สามารถดับไฟได้ทันโดยที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามมีห้องสำนักงาน 2 ห้องได้รับความเสียหายและมีเอกสารบางส่วนถูกเผา

อย่างไรก็ตามในเว็บไซต์ของฮัมบูเกอร์ มอร์เทนโพสต์ ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าการโจมตีครั้งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สังหารหมู่ในฝรั่งเศส

โฆษกสำนักงานตำรวจเมืองฮัมบูร์กกล่าวว่ามีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 คน หลังพบว่าพวกเขาดูท่าทางมีพิรุธอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีจากพรรคคริสเตียนเดโมแครตเดินทางไปประชุมที่เมืองฮัมบูร์กโดยกล่าวถึงเหตุการณ์บุกสังหารคนทำงานสื่อในฝรั่งเศสว่าเป็นการก่อการร้ายที่ป่าเถื่อนและถือเป็นปัญหาท้าทาย อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้มีการแยกแยะระหว่างผู้นับถืออิสลามทั่วไปกับกลุ่มคลั่งศาสนาหัวรุนแรงออกจากกัน


เรียบเรียงจาก

Hamburger Morgenpost firebomb: Arson attack on German newspaper that printed Charlie Hebdo cartoons, The Independent, 11-01-2015
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/hamburger-morgenpost-firebomb-arson-attack-on-german-newspaper-that-printed-charlie-hebdo-cartoons-9970536.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net