Skip to main content
sharethis
พบธุรกิจล้างรถในนอร์เวย์จ้างงานเยี่ยงทาส กดขี่แรงงานข้ามชาติ เข้าข่ายค้ามนุษย์ ซ้ำชีวิตรันทดหากทางการจับได้ว่าเข้าเมืองผิดกฎหมาย ต้องถูกเนรเทศออกนอกประเทศอีก
 
 
12 ม.ค. 2015 สื่อมวลชนท้องถิ่นของนอร์เวย์เปิดเผยว่าพบธุรกิจล้างรถในนอร์เวย์จ้างงานแรงงานข้ามชาติเชื่อมโยงการค้ามนุษย์ และมีสภาพการจ้างเยี่ยงแรงงานทาส 
 
จากข้อมูลของปฏิบัติการณ์ที่เป็นการร่วมมือกันของสำนักงานตำรวจนอร์เวย์ สำนักงานจัดเก็บภาษี และสำนักงานตรวจแรงงาน ที่เปิดเผยเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2014 ที่ผ่านมาระบุว่ากว่าร้อยละ 90 ของพนักงานในธุรกิจล้างรถของนอร์เวย์จ้างงานงานแรงงานข้ามชาติที่ใช้แรงานกดขี่เยี่ยงทาส รวมทั้งยังใช้แรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์อีกด้วย
 
โดยในปี 2013 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและเนรเทศแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายในธุรกิจล้างรถนี้ออกนอกประเทศไปถึง 47 คน ส่วนตัวเลขในปี 2014 ยังไม่ได้ทำการสรุปเนื่องจากรายงานยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งปฏิบัติการณ์ความร่วมมือของทั้ง 3 หน่วยงานนี้ ได้เริ่มออกตรวจสอบมาตั้งแต่ปี 2011
 
จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่าแรงงานข้ามชาติที่เข้าเมืองผิดกฎหมายมักจะถูกส่งผ่านมาจากสเปนและอิตาลี พวกเขามักจะถูกหลอกมาว่าจะได้ทำงานที่ดี เดินทางมาพร้อมกับสายการบินราคาประหยัด แต่เมื่อมาถึงพวกเขาต้องอยู่ในสถานะที่ผิดกฎหมายไม่มีบัตรประจำตัว และรายได้ที่ส่งกลับไปให้ครอบครัวที่ประเทศบ้านเกิดนั้นก็มีน้อยมาก เพราะพวกเขามีหนี้สินที่ต้องจ่ายที่นี่เป็นจำนวนมาก
 
ด้านสภาพการจ้างและสภาพความเป็นอยู่ของคนงานในธุรกิจล้างรถเหล่านี้พบว่าพวกเขาได้รับค่าจ้าง 19 โครน (ประมาณ 3.17 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นค่าแรงที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าแรงเฉลี่ยในภาคการทำความสะอาดของนอร์เวย์ที่มีค่าแรงเฉลี่ยที่ 161 (ประมาณ 26.88 ดอลลาร์) โครนต่อชั่วโมงและบางคนต้องกินนอนใช้ชีวิตในโรงล้างรถที่พวกเขาทำงาน ส่วนลูกค้าที่นำรถมาล้างจะต้องเสียเงินให้ผู้ประกอบการครั้งละ 150 โครนเลยทีเดียว 
 
อนึ่งนอร์เวย์เป็นประเทศที่ค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละอุตสาหกรรมมีอัตราไม่เท่ากันกำหนดขึ้นโดยรัฐ  และชั่วโมงการทำงานของนอร์เวย์ต่อสัปดาห์อยู่ที่ 37.5 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีชั่วโมงการทำงานต่ำมากแห่งหนึ่งในโลก
 
 
ที่มาข่าว
 
http://www.neurope.eu/article/norway-continues-crackdown-car-washes
http://www.thelocal.no/20140603/modern-slaves-wash-norwegians-cars-police
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net