Skip to main content
sharethis

หลังจากเมื่อวันที่  9 ม.ค. ที่ผ่านมา ณัฐนันท์ วรินทรเวช (ไนซ์) นักเรียนมัธยมปลายและเลขาธิการกลุ่ม 'การศึกษาเพื่อความเป็นไท' โพสต์แถลงการณ์ ‘ข้อกังขาต่อความจริงใจของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)’ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Nattanan Warintarawet’ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะเตรียมตัวออกรายการสด "เจาะประเด็นร้อน" ทางช่อง 5 เพื่อแสดงความคิดเห็นและถามคำถามเกี่ยวกับประเทศไทยที่อยากเห็นในอนาคตของเยาวชน กับ เทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. อย่างไรก็ตาม ณัฐนันท์ กลับไม่ได้ร่วมในรายการดังกล่าว เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ของรายการดังกล่าวเชิญออกมาก่อน พร้อมกล่าวกับ ณัฐนันท์ ด้วยว่า "เชิญมาผิดคน"

ณัฐนันท์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะถูกเชิญออกในระหว่างคุยประเด็นเตรียมออกรายการกับเทียนฉาย ดังกล่าว ณัฐนันท์ได้ถาม 2 คำถาม กับ เทียนฉาย ว่า 1. "สปช.จะแก้ปัญหาการคอรัปชั่นได้อย่างไร? ในเมื่อการเข้าสู่อำนาจของพวกเขาก็คือการขโมยหนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงของประชาชน ซึ่งในมุมมองของฉันคือการคอรัปชั่นทางอำนาจซึ่งไม่ได้เลวร้ายน้อยไปกว่าการคอรัปชั่นทางการเงินเลย" และ 2. "พวกเขาเหล่านี้ได้มองว่าการเข้าสู่อำนาจโดยมิชอบคือการคอรัปชั่นหรือไม่?"  จากนั้นเจ้าหน้าที่ของรายการจึงเชิญตัวณัฐนันท์ออกมาทำให้ไม่ได้ร่วมในรายการดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ต่อมา 11 ม.ค. มติชนออนไลน์ รายงานว่า อลงกรณ์ พลบุตร เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ (วิปสปช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สมาชิกสปช. หลายคนกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อความรู้สึกของสาธารณชน โดยที่ประธาน สปช. และทีมงานสปช. ไม่ทราบเรื่อง ซึ่งได้ทราบในภายหลังก็รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อาจจะกังวลเรื่องความมั่นคงมากกว่า อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากนี้ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพึงระมัดระวังในเรื่องดังกล่าว ว่าการปฏิรูปจะต้องเปิดกว้าง

อลงกรณ์ กล่าวยืนยันหลักการของสปช. ด้วยว่า ต้องการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ในส่วนของนิสิต นักศึกษา ก็ได้มีการจัดเสวนาสานพลังนักศึกษาต่อการปฏิรูปประเทศ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ในเดือน ก.พ. จะเป็นการจัดเสวนาพลังอาชีวะ โดยที่ประธาน สปช.ไม่มีนโยบายกีดกันการมีส่วนร่วมจากทุกๆส่วน แต่เน้นที่จะเปิดกว้างในการรับฟังความเห็น โดยที่สปช.ยอมรับความคิดที่แตกต่าง และเน้นการตอบทุกคำถาม

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องดีที่นักศึกษาใส่ใจประชาธิปไตย และไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ทั้งนักศึกษา และประชาชน หากถามมาสปช. ก็จะตอบทุกคำถาม เพราะความคิดเห็นที่หลากหลายถือว่าเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหวังว่าครั้งต่อไปทุกฝ่ายจะให้ความร่วมมือกับสปช.” อลงกรณ์ กล่าว

ประธาน สปช. กล่าวถึงความพร้อมที่จะตอบทุกคำถามจากทุกภาคส่วน ว่า นโยบายเปิดกว้างในการรับฟังความคิดเห็นก็มาจากประธาน สปช. ดังนั้นแน่นอนว่าประธาน สปช.ย่อมพร้อมที่จะตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับการปฏิรูป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net