เวียดนามแห่สัมผัสหิมะที่ซาปา-เด็กผู้อพยพในรัฐคะฉิ่นเสียชีวิตเพราะความหนาว

อากาศหนาวทางตอนบนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ผู้อพยพจากสงครามในรัฐคะฉิ่น ชายแดนจีน-พม่า ได้รับผลกระทบ มีผู้ป่วยจำนวนมากขณะที่มีเด็กคนหนึ่งเสียชีวิต - ขณะที่เมืองซาปา ตอนเหนือของเวียดนาม เกิดหิมะตกหนัก-ชาวเมืองต้องกวาดหิมะออกจากหลังคาและเรือกสวน ขณะที่นักท่องเที่ยวพากันไปสัมผัสหิมะ

หิมะตกที่ซาปา-รถติดหนักต้องเคลียร์ทาง-ชาวเวียดนามแห่สัมผัสหิมะ

สภาพหลังเกิดหิมะตกที่เมืองซาปา เวียดนามตอนเหนือ (ที่มา: หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋)

13 ม.ค. 2558 - หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ หรือ "เยาวชน" ของเวียดนามรายงานเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า ผลจากหิมะตกหนักทำให้เกิดรถติดเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร ที่เมืองซาปา ในจังหวัดเลากาย ทางตอนเหนือของเวียดนามติดกับชายแดนจีน โดยรถติดตั้งแต่คืนวันศุกร์ (9 ม.ค.) จนกระทั่งคลี่คลายได้ในเช้าวันเสาร์ (10 ม.ค.) ขณะที่นักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดแห่เดินทางไปที่ซาปา เพื่อสัมผัสหิมะตก

เหวียน วัน ถาย เจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติฮองเลียน กล่าวว่า อุณหภูมิที่ช่องเขาเออกุ๋ยฮอ เหลือ 0 องศาเซลเซียส ตั้งแต่เวลา 21.00 น. คืนวันที่ 9 ม.ค. จนถึงหลังเที่ยงคืนของวันเสาร์ ผลทำให้เกิดหิมะตกหนักหลายพื้นที่

ผลของหิมะตกหนักมีผลต่อทัศนวิสัยของผู้ใช้ยานพาหนะ และทำให้เกิดรถติดหนักบนทางหลวงแห่งชาติสาย 4D จากซาปา ไปยังจังหวัดลายเชาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีรถคอนเทนเนอร์ราว 40 คันจอดรอการเคลียร์ช่องทางจราจร บุย ตวน อัน ตำรวจจราจรในพื้นที่กล่าวกับ "เตื่อยแจ๋" ทั้งนี้ตำรวจจราจรต้องเข้ามาอำนวยความสะดวกเพื่อที่จะระบายการจราจร

ทั้งนี้รถจอดรอการเคลียร์ช่องทางจราจรเนื่องจากหิมะ จนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 10 ม.ค. โดยรถยนต์ 4 ล้อสามารถที่จะสัญจรไปได้ โดยถนนหลายสาย ต้นไม้และพืชผลในเมืองซาปา และบริเวณใกล้เคียงถูกปกคลุมด้วยหิมะหนา 5-15 ซม. จุดที่หิมะตกหนักที่สุดอยู่ที่น้ำตกบัก และยอดของช่องเขาเออกุ๋ยเฮอ ก่อนเข้าสู่เมืองซาปา

หนังสือพิมพ์เตื่อยแจ๋ รายงานด้วยว่า ชาวเมืองซาปาต่างทำงานหนักเพื่อกวาดหิมะออกจากหลังขา สวน และคอกปศุสัตว์ และเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากหิมะ ขณะที่มีคลื่นนักท่องเที่ยวและช่างภาพจำนวนมากจากฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม และพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาเยี่ยมชมซาปาเพื่อสัมผัสและถ่ายภาพบรรยากาศหิมะตก

 

รัฐคะฉิ่นหิมะตก-อุณหภูมิลดต่ำ ผู้อพยพได้รับผลกระทบและมีเด็กเสียชีวิต 1 ราย

แฟ้มภาพค่ายผู้อพยพ ที่ด่านชายแดนหมายเลข 8 ที่รัฐคะฉิ่น ชายแดนจีน-พม่า ภาพถ่ายเมื่อปี 2554 ค่ายดังกล่าวมีผู้อพยพประมาณ 2,000 คน โดยอพยพมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2554 หลังทหารพม่าโจมตีและปล้นหมู่บ้านของพวกเขา และเนื่องจากระดับความสูง 2,300 เมตรจากระดับน้ำทะเลทำให้ผู้อพยพที่นี่เผชิญอุณหภูมิหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว (ที่มา: แฟ้มภาพ/Ryan Roco/Partners Relief & Development)

ขณะที่สำนักข่าวมิซซิมา ของพม่า รายงานว่า มีเด็กชาวคะฉิ่นเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้เจ็บป่วยหลายรายเนื่องจากหิมะตกหนัก และอุณหภูมิที่ลดต่ำลง ซึ่งสร้างเงื่อนไขลำบากให้กับผู้อพยพชาวคะฉิ่น ซึ่งอาศัยตามค่ายพักพิงทางตอนเหนือของรัฐคะฉิ่นใกล้ชายแดนจีน

ตามรายงานเมื่อวันที่ 12 ม.ค. อากาศที่เลวร้ายได้สร้างความยากลำบากให้กับผู้อพยพที่อาศัยตามค่ายผู้อพยพบริเวณชายแดนจีน-พม่า ที่ป้อมหมายเลข 6 พื้นที่ภายใต้การควบคุมขององค์กรเพื่อเอกราชคะฉิ่น (KIO) และทำให้สุขภาพของเด็กๆ ในค่ายเลวร้าย ทั้งนี้ตามที่

ดอยปีซา เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามในรัฐคะฉิ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวมิซซิมา

ทั้งนี้พลเรือนชาวคะฉิ่นหลายพันคงยังคงอาศัยอยู่ในค่ายผู้อพยพ อันเนื่องจากมาจากผลของการสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) โดยที่ค่ายผู้อพยพพายี (Hpayee) ในพื้นที่ควบคุมของทหาร KIA กองพันที่ 32 และ 33 มีเด็กป่วยโดยมีอาการไอรุนแรงและท้องเสีย โดยพวกเขาถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลที่ชายแดนฝั่งจีน ดอยปีซา เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัย กล่าว

"ที่ค่ายพายี ซึ่งอยู่ใกล้ด่านชายแดนหมายเลข 6 ประชาชนจำนวนมากป่วยเป็นไข้เนื่องจากอากาศหนาว พวกเขาไม่สามารถรับการรักษาพยาบาลที่ค่ายผู้ลี้ภัยได้ โดยผู้ป่วยบางรายถูกส่งไปที่โรงพยาบาลฝั่งจีนเช่นกัน ดอยปีซากล่าวและว่า "เมื่อวานนี้ผมได้ทราบว่ามีเด็กคนหนึ่งป่วยเสียชีวิต เมื่อสองวันก่อนด้วย"

โดยในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากหิมะตกหนักนั้น ก่อนหน้านี้ผู้อพยพก็ต้องเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด ทั้งนี้มีผู้อพยพ 900 คน ที่ค่ายแห่งนี้ โดยองค์กรเพื่อเอกราชคะฉิ่น (KIO) ได้เปิดคลินิกและโรงเรียนระดับประถมที่นี่ ดอยปีซา กล่าวด้วยว่า กลุ่มคะฉิ่นแบ็บติสคอนเวนชั่นเป็นผู้บริจาคอาหารและเสื้อผ้าให้กับผู้ลี้ภัย ทำให้ไม่ค่อยมีผลกระทบในเรื่องดังกล่าวเท่าไหร่ในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม กอนัน ประธานคณะกรรมการคะฉิ่นแบ็บติส ที่เมืองหยินเจียง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน กล่าวว่าค่ายแห่งนี้ยังต้องการความช่วยเหลือด้านการแพทย์

ส่วนสถานการณ์ในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งอื่น เช่น ค่ายผู้ลี้ภัยใกล้ด่านชายแดนหมายเลข 8 ซึ่งพื้นดินขณะนี้ปกคลุมด้วยน้ำแข็งและหิมะหนา 2 ฟุต ได้สร้างความยากลำบากให้กับผู้อพยพในการเดินทาง ทั้งนี้จากข้อมูลของ บอกละ เจ้าหน้าที่ในค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าว "ยังไม่มีใครป่วยเป็นไข้ที่ค่ายตรงด่านชายแดนหมายเลข 8 นี้ แต่ฝนและหิมะได้ตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าวทำให้เราเผชิญกับน้ำแข็ง และไม่สามารถออกไปไหนได้ เราไม่สามารถใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ เราต้องละลายน้ำแข็งเพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำ" บอกละกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท