Skip to main content
sharethis

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุณสมบัติกรรมการพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อแก้ให้มีสภาพการทำงานเหมือนข้าราชการพลเรือน วิปรัฐบาลเห็นชอบขึ้นเงินเดือนข้าราชการครู ตำรวจทหาร ร้อยละ 4

วานนี้(13 ม.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุณสมบัติกรรมการพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพื่อแก้ให้มีสภาพการทำงานเหมือนข้าราชการพลเรือน เช่น ข้าราชการกระทำผิดไม่ร้ายแรงและเมื่อถูกลงโทษศาลจะให้รอลงอาญา และข้าราชการยังสามารถดำรงตำแหน่งความเป็นข้าราชการและทำงานต่อไปได้ ขณะที่ผู้บริหาร พนักงานรัฐวิสาหกิจต้องรับโทษแรงกว่าหรือให้ออก จึงแก้ไขให้มีสภาพเหมือนกับข้าราชการพลเรือน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานของพนักงานรัฐวิสาหกิจ

น.พ.ยงยุทธ์ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่ผู้ปฏิบัติงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำหรับผู้มีเงินเดือน ค่าจ้างขั้นสูงสุดของระดับ วงเงินรวมไม่เกินร้อยละ 3 ของฐานเงินดือนหรือค่าจ้าง เพื่อใช้เป็นฐานเงินเดือนประจำปี รวมวงเงินค่าใช้จ่ายในการปรับเพิ่ม 152 ล้านบาท ขณะที่สำนักงาคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจให้ความเห็นว่าต้องปรับการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เพราะการปรับเพิ่มค่าตอบแทนเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนค่าไฟฟ้าที่คำนวณเก็บจากประชาชนผู้ใช้บริการ

ขณะที่เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ 5 ฉบับ ที่เกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อย ตำรวจ ทหาร และครูอีกร้อยละ 4 ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีการอนุมัติไปแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการพิจารณาปรับระบบเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบให้ยุติธรรม เป็นธรรมมากขึ้นในอนาคต

สุวพันธุ์ กล่าวว่า การขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการ รัฐบาลได้คำนวณการแบกรับภาระงบประมาณ ที่สำนักงบประมาณได้ชี้แจงกับคณะรัฐมนตรีไว้แล้ว อีกทั้งข้าราชการไม่ได้เงินเดือนสูง และครั้งนี้ปรับขึ้นเพียงร้อยละ 4 ถึงแม้จะช่วยไม่ได้เต็มที่ แต่ยังพอช่วยให้ข้าราชการดำรงชีพได้ดีขึ้นมาบ้าง รวมถึงจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

 

ที่มา สำนักข่าวไทย และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net