Skip to main content
sharethis

สพฉ.พัฒนาแอปพลิเคชันตรวจสอบมาตรฐานรถฉุกเฉิน เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ เชื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ป่วยฉุกเฉิน

15 ม.ค.2558 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เผยจัดทำแอปพลิเคชัน EMS Certified ขึ้น เพื่อตรวจสอบมาตรฐานและเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าจะได้รับบริการรถปฏิบัติการฉุกเฉินและรถกู้ชีพฉุกเฉินที่ได้มาตรฐาน

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สพฉ. ได้เปิดให้มีการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันผ่านระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งมีผู้สนใจดาวน์โหลดเป็นจำนวนมาก และขณะนี้ สพฉ.ได้มีการพัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของระบบปฏิบัติการ IOS  ให้ผู้ที่สนใจได้ดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการใช้งาน โดยประชาชนที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ IOS  สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://itunes.apple.com/th/app/emscertified/id906291602?l=th&mt=8 ส่วนประชาชนที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ Android สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=app.akexorcist.barcodescanner 

จากนั้นสามารถตรวจสอบง่ายๆ ดังนี้ 1.ถ่ายรูป QR code ของรถปฏิบัติการฉุกเฉินหรือรถกู้ชีพฉุกเฉิน เพื่อนำมาสแกนในแอปพลิเคชันว่าได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก สพฉ.หรือไม่ 2.ตรวจสอบได้โดยการพิมพ์เลขทะเบียนรถ แล้วเลือกชื่อจังหวัดของรถคันนั้น ก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่ารถปฏิบัติการฉุกเฉินหรือรถกู้ชีพฉุกเฉินคันดังกล่าวผ่านมาตรฐานหรือไม่

สำหรับสถิติการตรวจรับรองรถปฏิบัติการฉุกเฉินและรถกู้ชีพฉุกเฉินที่ผ่านมาตรฐานแล้วมีจำนวน 3,540 คัน จาก 38 จังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำพูน พิษณุโลก นครนายก ปทุมธานี สระบุรี อ่างทอง กาญจนบุรี ชลบุรี สมุทรสาคร นครพนม ชุมพร พังงา ภูเก็ต เป็นต้น และยังมีหลายจังหวัดที่กำลังเร่งดำเนินการออกใบรับรองมาตรฐานให้มีความครอบคลุม อาทิ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตาก กำแพงเพชร บึงกาฬ ซึ่งน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net