Skip to main content
sharethis

แม้ว่าภาพเหล่าผู้นำโลกร่วมชุมนุมหลังเกิดเหตุร้ายแรงในฝรั่งเศสจะพยายามแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่ก็มีคนวิเคราะห์ภาพข่าวว่าพวกเขาอยู่ห่างการชุมนุมของประชาชน อีกทั้งยังมีประเด็นการบิดเบือนสื่อของอิสราเอล และการจัดการความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างฝรั่งเศส อิสราเอล และปาเลสไตน์

15 ม.ค. 2558 ในการเดินขบวนเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันหลังเหตุการณ์ก่อการร้ายอุกฉกรรจ์ในฝรั่งเศสที่มีตัวแทนผู้นำโลกจำนวนมากเข้าร่วมและมีประชาชนเข้าร่วมมากกว่าหนึ่งล้านคนดูเหมือนจะผ่านไปด้วยดี แต่ทว่าการรวมกลุ่มของผู้นำโลกที่พยายามแสดงความสมานฉันท์กันนั้นกลับแสดงให้เห็นอีกด้านหนึ่งทั้งความขัดแย้ง ความไม่ได้เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชนจริงๆ และเรื่องการบิดเบือนสื่อ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้สำนักข่าววอชิงตันโพสต์ระบุถึงกรณีที่ตัวแทนที่เข้าร่วมหลายคนมาจากประเทศที่ลิดรอนเสรีภาพสื่อทำให้ดูเป็นการแสดงออกอย่าง "มือถือสากปากถือศีล" จากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนที่สนับสนุนเสรีภาพสื่อ อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์ตั้งข้อสังเกตว่าผู้นำเหล่านี้ไม่ได้อยู่ร่วมกับผู้ชุมนุมที่เป็นประชาชนด้วยซ้ำ

ข้อสังเกตนี้เกิดขึ้นเมื่อพิจารณาจากภาพข่าวของช่องโทรทัศน์เฟรนช์ทีวี ในภาพแสดงให้เห็นกลุ่มผู้นำอยู่ในแถวหน้าสิบกว่าคนตามมาด้วยเจ้าหน้าที่หรือผู้มีตำแหน่งคนอื่นๆ ส่วนนอกจากนั้นเป็นกลุ่มผู้รักษาความสงบที่กันระยะให้พวกเขาอยู่ห่างจากผู้ชุมนุมที่เป็นประชาชนทั่วไป ซึ่งแม้ว่าจะเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยแต่ก็มีนักวิจารณ์การเมืองตั้งคำถามว่าผู้นำเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งกับการเดินขบวนของประชาชนจริงๆ หรือ ผู้วิจารณ์บางคนถึงขั้นบอกว่ามันคือการแสดง "ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแบบหลอกๆ" ของเหล่าผู้นำ

"นี่คือสิ่งที่เรียกว่า 'ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแบบหลอกๆ' ผู้นำโลกเดินขบวนกันในปารีสไม่ได้ไปร่วมประท้วง แต่แค่หาโอกาสได้ถ่ายรูป" ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ @GerryHassan ระบุ

แม้ว่าผู้นำโลกจะถูกวิจารณ์ในเรื่องความไม่จริงใจแต่นักศึกษารายหนึ่งก็บอกว่าประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมชุมนุม #jesuischarlie มีความจริงใจแน่นอน

ภาพถ่ายยังกลายเป็นประเด็นอีกเรื่องหนึ่งเมื่อสื่อชาวยิวเคร่งศาสนาจัดเผยแพร่รูปถ่ายการเดินขบวนของกลุ่มผู้นำโลกโดยตัดต่อเอาภาพผู้นำหญิงออก


นสพ.ดิแอนเนาเซอร์
ภาพหน้าจอโดย
http://judaism.walla.co.il/item/2819142
 

หนังสือพิมพ์ดิแอนเนาเซอร์ในอิสราเอลเผยแพร่ภาพถ่ายกลุ่มผู้นำโลกที่ชุมนุมในกรุงปารีสแต่ตัดคนในภาพที่เป็นผู้หญิงออก 3 คน ได้แก่ แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และเฟเดริกา โมเกรินี่ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป และแอนนา ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส

เว็บไซต์ Mediaite.com ยังระบุอีกว่าการตัดต่อของหนังสือพิมพ์ดิแอนเนาเซอร์ดูไม่เนียน เช่น การทำให้มีภาพหน้าผู้ชายเบลอๆ ตรงตำแหน่งเคยเป็นแมร์เคิลยืนอยู่ในภาพเดิม หรือเห็นมือของโมเกรินี่ที่พยายามถูกตัดขอบออกจากรูป

Mediaite ตั้งข้อสังเกตอีกว่าหนังสือพิมพ์ศาสนายูดายสายออโธดอกซ์ตัดแต่งภาพของ มาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ให้ไปยืนอยู่ข้างฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส และอยู่ห่างจากเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลไปเพียงหนึ่งช่วงคน

นอกจากนี้ สื่อโทรทัศน์ช่อง 2 อิสราเอลยังรายงานข่าวในแง่ที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำอิสราเอลกับผู้นำฝรั่งเศสดูท่าทางเป็นอย่างไม่ค่อยดีนักจากการที่ประธานาธิบดีออลลองด์ส่งข้อความขอร้องไม่ให้เนทันยาฮูเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มผู้นำโลกที่กรุงปารีส

สื่อฮาเร็ตซ์ของอิสราเอลระบุว่าที่ออลลองด์ขอร้องไม่ให้ผู้นำอิสราเอลเข้าร่วมเพราะไม่ต้องการให้การเดินขบวนเพื่อความสมานฉันท์ปรองดองกลายเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ หรือถูกทำให้กลายเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างชาวยิวกับชาวอาหรับ ซึ่งจากการรายงานของสื่ออิสราเอลระบุด้วยว่าออลลองค์ขอร้องแบบเดียวกันกับอับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ต่างก็ยอมรับคำขอไม่เดินทางไปร่วมการชุมนุมที่กรุงปารีสในขั้นแรก แต่ต่อมากลับเปลี่ยนท่าทีและตัดสินใจไปเข้าร่วมในที่สุด

สื่ออิสราเอลระบุอีกว่าการขอร้องของผู้นำฝรั่งเศสจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับฝรั่งเศสแย่ลง และมีการตั้งข้อสังเกตว่าก่อนหน้านี้อิสราเอลเคยแสดงความไม่พอใจที่ฝรั่งเศสโหวตสนับสนุนการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ในที่ประชุมของสหประชาชาติ อีกทั้งยังเกรงว่าจะมีบรรยากาศต่อต้านชาวยิวเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ที่คนร้ายสังหารตัวประกันในร้านค้าของชาวยิวในเหตุสะเทือนขวัญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวทางการทูตของอิสราเอลระบุว่าเรื่องที่สื่อนำเสนอเป็นการเข้าใจผิดของฝ่ายอิสราเอลเอง เพราะเรื่องการขอร้องไม่ให้ผู้นำอิสราเอลเข้าร่วมน่าจะมาจากความกังวลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก

Ultra-Orthodox Jewish Newspaper Edits Female World Leaders Out of Charlie Hebdo March, Mediaite, 12-01-2015
http://www.mediaite.com/online/ultra-orthodox-jewish-newspaper-edits-female-world-leaders-out-of-charlie-hebdo-march/

Jerusalem confirms: Netanyahu wasn't wanted at Paris solidarity rally, i24News, 12-01-2015
http://www.i24news.tv/en/news/israel/diplomacy-defense/57421-150112-jerusalem-confirms-france-didn-t-want-netanyahu-to-attend-solidarity-rally

Paris march: TV wide shots reveal a different perspective on world leaders at largest demonstration in France’s history
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/paris-march-tv-wide-shots-reveal-a-different-perspective-on-world-leaders-at-largest-demonstration-in-frances-history-9972895.html


ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Republican_marches

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net