Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

การวิ่งถือเป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง ที่ไม่เพียงจะเสริมสร้างสุขภาพกายกับสุขภาพใจ ของผู้ที่วิ่งออกกำลังกายแล้ว หากการวิ่งเองยังถือเป็นกิจกรรมที่สามารถทำรวมกันเป็นหมู่คณะ ทำให้เกิดทางเลือกแก่ผู้ที่วิ่งออกกำลังกายในการเลือกชนิดกิจกรรมหรือรูปแบบของการวิ่งที่สอดคล้องกันกับการดำเนินชีวิตของแต่ละบุคคล เช่น ผู้เป็นแรงงานในตลาดแรงงานที่ต้องทำงานในเวลากลางวัน ก็สามารถเลือกทำกิจกรรมการวิ่งเป็นปัจเจกหรือเป็นกลุ่มได้ในเวลาช่วงเย็นหรือช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลังจากที่ว่างเว้นกิจการงานของตนแล้ว เป็นต้น

ประเทศอังกฤษถือเป็นประเทศหนึ่งที่มักมีการจัดกิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายในรูปแบบที่แตกต่างกัน ผ่านการดำเนินงานขององค์กรกีฬาวิ่ง (running governing bodies) ที่มีหน้าที่กำกับดูแล สนับสนุนและรักษากติกา กิจกรรมการวิ่งที่จัดขึ้นโดยสมาชม ชมรม และกลุ่มกิจกรรมกีฬาวิ่งระดับภูมิภาคหรือระดับท้องถิ่น ที่ได้ขึ้นทะเบียนเอาไว้กับองค์กรกีฬาวิ่ง

นอกจากการดำเนินงานขององค์กรกีฬาวิ่งแล้ว การจัดโครงการกิจกรรมกีฬาวิ่งในหลากหลายรูปแบบ (collection of running events) ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นักวิ่งอาชีพและนักวิ่งสมัครเล่น รวมไปถึงประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจกิจกรรมการวิ่งในประเทศอังกฤษ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมกิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายได้  สำหรับโครงการกิจกรรมกีฬาวิ่งรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมในประเทศอังกฤษและเป็นโครงการที่กระตุ้นให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมืองของอังกฤษ ได้หันมาวิ่งในส่วนสาธารณะที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนเมืองของตน นั้นก็คือ โครงการวิ่งในสวนสาธารณะหรือ โครงการ Parkrun UK

โครงการ Parkrun UK เป็นโครงการจัดกิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายระดับชาติในระยะทาง 5 กิโลเมตร โครงการนี้จะกระจายการจัดกิจกรรมการวิ่งในระยะทาง 5 กิโลเมตร ไปยังสวนสาธารณะของชุมชนประเทศอังกฤษ โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนเมืองบริเวณโดยรอบที่ตั้งของสวนสาธารณะ สามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายในโครงการ Parkrun UK ได้

การดำเนินการโครงการ Parkrun UK ดำเนินการผ่านการประสานความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ไม่ว่าจะเป็นกรรมการกลางดำเนินโครงการ Parkrun UK ฝ่ายต่างๆ  อาทิ ฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลและอาสาสมัคร ฝ่ายระดมเงินทุนผ่านการขอสปอนเซอร์สนับสนุนจากบริษัทห้างร้านต่างๆ และการขอรับบริจาคจากประชาชนโดยทั่วไป และฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นต้น  การดำเนินการโครงการ Parkrun UK ที่จะต้องจัดกิจกรรมวิ่งรายสัปดาห์ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ยังต้องได้รับความร่วมมือจากชมรมวิ่งท้องถิ่นในการจัดระดมอาสาสมัครจากชมรมวิ่งท้องถิ่น มาช่วยจัดกิจกรรมการวิ่งในสวนสาธารณะท้องถิ่น นอกจากนั้น โครงการ Parkrun UK ในสวนสาธารณะของแต่ละท้องถิ่น ก็จะมีกรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมโครงการ Parkrun UK ของท้องถิ่น มาเป็นอาสาสมัครและเป็นผู้พลักดันให้กิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายดังกล่าว ประสบผลสำเร็จ ผ่านการประสานงานกับกรรมการกลางดำเนินโครงการ Parkrun UK

รูปที่ 1: กรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมโครงการ Parkrun UK ของท้องถิ่น มารวมตัวกันก่อนเวลา 9.00 น. เพื่อเตรียมสถานที่และความพร้อมก่อนเริ่มปล่อยตัวนักวิ่งในเวลา 9.00 น. (ภาพถ่ายโดยผู้เขียน)


หากประชาชนทั่วไปประสงค์ที่จะเข้าร่วมโครงการ Parkrun UK เพื่อร่วมกิจกรรมวิ่งรายสัปดาห์ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ในบริเวณสวนสาธารณะใกล้ๆที่พักอาศัยของตน ก็สามารถลงทะเบียนได้ผ่านเว็บไซต์ของ Parkrun UK (โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ) ซึ่งการลงทะเบียนในลักษณะเช่นนี้ ก็จะบันทึกข้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียน เช่น ชื่อ สกุล อายุ ที่อยู่ ชมรมวิ่งท้องถิ่นที่สังกัด ประวัติทางการแพทย์ และรายชื่อติดต่อกรณีฉุกเฉิน เมื่อประชาชนทั่วไปที่ได้ลงทะเบียนแล้ว ก็จะได้รับบัตรบาร์โค๊ต (parkrun Barcode) ออนไลน์ ที่บรรจุฐานข้อมูลของผู้ลงทะเบียนเอาไว้

เมื่อถึงเวลาการจัดกิจกรรมโครงการ Parkrun UK เพื่อวิ่งรายสัปดาห์ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร กรรมการอำนวยการจัดกิจกรรมโครงการ Parkrun UK ของท้องถิ่น อาสาสมัครจากชมรมวิ่งท้องถิ่นและนักวิ่งท้องถิ่น ก็จะมาร่วมตัวกันทุกวันเสาร์ ตอนเช้า ก่อนเวลาปล่อยตัว เพื่อเตรียมสถานที่กับความพร้อมในการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง ทั้งนี้ นักวิ่งจะมารวมตัวกันเพื่อรอเวลาปล่อยตัว ได้แก่ 9.00 น. ซึ่งเมื่อปล่อยตัวแล้วนักวิ่งแต่ละคนก็จะวิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนดเอาไว้ โดยมีอาสาสมัครโครงการ Parkrun UK ท้องถิ่น มาประจำกับอำนวยความสะดวกในจุดต่างๆ ตามหน้าที่ของตน เช่น อาสาสมัครประจำจุดเส้นทางวิ่ง อาสาสมัครปฐมพยาบาล อาสาสมัครถ่ายภาพ และอาสาสมัครจับเวลา เป็นต้น

หากนักวิ่งวิ่งเข้าเส้นชัยหรือจุดสิ้นสุดการวิ่งแล้ว อาสาสมัครประจำเส้นชัย จะแจกชิพบอกเวลา (timing chip) ของผู้เข้าเส้นชัยเอาไว้ โดยนักวิ่งจะต้องนำเอาบัตรบาร์โค๊ตของตนพร้อมกับชิพบอกเวลา มาให้อาสาสมัครประจำเส้นชัยบันทึกข้อมูลการวิ่งของผู้เข้าเส้นชัยเอาไว้ โดยโครงการ Parkrun UK จะมีการแจ้งผลสถิติและเวลาการวิ่งในช่วงบ่ายวันเสาร์หลังจากที่เสร็จกิจกรรมแล้ว ทำให้นักวิ่งทราบว่าตนวิ่งใช้เวลาเท่าไรและเข้าถึงเส้นชัยเป็นคนที่เท่าไรในสัปดาห์นั้นๆ
 

 


รูปที่
2: เมื่อได้รับสัญญาณปล่อยตัวแล้ว นักวิ่งก็จะวิ่งไปในเส้นทางที่โครงการ Parkrun UK ได้กำหนดเอาไว้ เป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร (ภาพถ่ายโดยผู้เขียน)

รูปที่ 3: หากวิ่งเข้าเส้นชัยแล้ว นักวิ่งจะได้รับแจกชิพบอกเวลา (timing chip) จากอาสาสมัครประจำเส้นชัย ให้นักวิ่งนำเอาชิพบอกเวลากับบาร์โค๊ตของตน ไปรายงานต่ออาสาสมัครประจำเส้นชัย โดยอาสาสมัครดังกล่าวจะมีเครื่องแสกนชิพบอกเวลาและแสกนบาร์โค๊ตประจำตัวนักวิ่ง ทำให้ทราบถึงลำดับและเวลาที่นักวิ่งเข้าเส้นชัย (ภาพถ่ายโดยผู้เขียน)

 

การจัดกิจกรรมการวิ่งในลักษณะเช่นว่านี้กระจายไปยังทุกพื้นที่ชุมชนเมืองในประเทศอังกฤษ อันเป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะ ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเมือง สามารถทำกิจกรรมการวิ่งออกกำลังกายได้ทุกสัปดาห์ โดยที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นของอังกฤษสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการวิ่งหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมอาสาสมัครกิจกรรมการวิ่ง อันเป็นการส่งเสริมสร้างสุขภาพและพลานามัยของประชาชนชาวอังกฤษในอีกรูปแบบหนึ่ง

 

 

อ้างอิง: http://www.parkrun.org.uk/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net