Skip to main content
sharethis

หลังมีกระแสต่อต้านกลุ่ม Hipster เกิดขึ้น ล่าสุด ในสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กจึงเกิดศึกสองเพจระหว่าง ‘ฮิปสเตอร์ไปฆ่าพ่อมึงเหรอ’  และ ‘ฉันเป็น Hipster’ เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงไลฟ์สไตล์ การแสดงออก ของชาวฮิปสเตอร์ ชาวเน็ตบางกลุ่มมองว่าคนที่เป็น  Hipster จริงอาจมีรสนิยมแบบนี้มานานแล้ว หรือเพิ่งจะชอบและมีความชอบโดยแท้ ซึ่งอีกกลุ่มมองว่าบางคนนั้นทำตัวเป็น Hipster เพื่อตามกระแส ไม่ได้มีรสนิยมแบบนั้นจริงๆ จึงเกิดการดราม่าขึ้นระหว่างกลุ่ม Hipster และ กลุ่มต่อต้านกระแส Hipster

ประชาไทได้มีโอกาสสัมภาษณ์แอดมินทั้งสองเพจ เพื่อสอบถามถึงแนวคิด กระแสฮิปสเตอร์ ‘Hipsteter wanna be’ การต่อต้านฮิปสเตอร์ จุดประสงค์ในการทำเพจ เป็นต้น

บทสัมภาษณ์แอดมินเพจ ‘ฮิปสเตอร์ไปฆ่าพ่อมึงเหรอ’ เนื้อหาภายในเพจนั้นจะเกี่ยวกับฮิปสเตอร์ รูปภาพที่บ่งบอกถึงความเป็นฮิปสเตอร์ การพูดคุยกับลูกเพจในเรื่องต่างๆ ที่มีทั้งสาระและความฮา หลังจากยิงคำถามออกไปทำให้แอดมินเพจถึงกับอุทานว่า “รีบไหมน้อง คำถามแม่งโหดมาก ถ้าจะให้ตอบดีๆ มันจะนานครับ ถ้าให้ตอบขำๆ คือ ถ้าพี่ตอบน้องไปใครๆ เขาจะบอกว่าพี่ไม่ใช่ฮิปสเตอร์” หลังจากนั้น 3 วัน ยังไม่ได้รับคำตอบ ผู้สัมภาษณ์จึงทวงไปกับแอดมินอีกที แอดมินเพจดังกล่าวตอบมาว่า “ดึกๆนะ เดทก่อน”  

ประชาไท : นิยามของ “ฮิปสเตอร์”  ในมุมมองของแอดมินว่าเป็นอย่างไร?

แอดมินเพจ ‘ฮิปสเตอร์ไปฆ่าพ่อมึงเหรอ’ : คำถามยากนะครับน้อง ถ้าถามถึงนิยามคำว่า “ฮิปสเตอร์” เนี่ย มีคนพยามให้คำจำกัดความของคำคำนี้หรือคนกลุ่มนี้หลายคนมาก ถ้าน้องตามอ่านบทความในนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ต่างประเทศ มีคนเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะมากๆ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่ามันคืออะไรกันแน่ชัด เพราะด้วยความที่มันเป็นเรื่องของการพยามให้คำจำกัดความของวัฒนธรรม ไลฟสไตล์แบบหนึ่ง ความหมายมันจึงเลื่อนไหลไปเรื่อยๆตามบริบท ถ้าน้องไปถามคนอังกฤษว่า ฮิปสเตอร์หมายความว่าอะไรน้องอาจจะได้คำตอบแบบหนึ่ง แต่ถ้ามาถามคนกรุงเทพ หรือคนชุมพร (ท่าแซะ) น้องอาจจะได้คำตอบที่ตรงกันข้ามกับข้างต้นเลยครับ คำอธิบายที่ค่อนข้างจับต้องได้หน่อยมีอยู่สองแนวครับ “Hipster” ในฐานะของวัฒนธรรมย่อยที่เกิดราวๆปี 1940 ซึ่งพัฒนามาจาก Hapster อีกที เป็นกลุ่มของชนชั้นกลางผิวขาวที่หลงไหลและติดตามดนตรีแจ๊สของชาวผิวสี ซึ่งคนพวกนี้ก็สร้างรูปแบบวัฒนธรรมย่อยบางอย่างขึ้นมาจนมันขยายวงกว้างขึ้น ส่วนคำว่า Hipster ที่เราคุ้นเคยกันน่าจะเป็นวัฒนธรรมย่อยร่วมสมัย (Contemporary subculture) ที่เกิดขึ้นในโลกตะวันตกเมื่อราวๆทศวรรษที่ 1990 และกลายเป็นกระแสอย่างกว้างขวางในช่วงปี 2010 ลงมา

พออ่านไปอ่านมา เราจะพบว่าฮิปสเตอร์เป็นคำที่กว้างขวาง คลุมเครือ และถูกนำไปใช้อย่างไม่อินังขังขอบกับความหมายตายตัวใดๆทั้งสิ้น เพราะการพยายามกำหนดความหมายที่แท้จริงของฮิปสเตอร์นั้นมันไม่ฮิปเลย  เมื่อไรที่เรากำหนดความหมายให้กับฮิปสเตอร์ ฮิปเตอร์แท้ย่อมไม่ยอมรับความหมายนั้น ไม่… ฉันไม่ได้เป็นฮิปสเตอร์ บางคนเลอะหนักก็กลายเป็คนท่าแซะไปเลยก็มี กล่าวถึงที่สุดเมื่อฮิปสเตอร์เป็นได้ทุกสิ่งทุกอย่าง มันก็คือ ไม่มีใครเป็นฮิปสเตอร์ที่แท้จริงพอๆกับไม่มีใครไม่เป็นฮิปสเตอร์ หรืออาจะบอกได้ว่าในโลกที่ไม่มีอะไรแมสอย่างแท้จริง ทุกคนเป็นฮิปสเตอร์ในสายตาของคนอื่นๆพอๆกับเป็นชาวท่าแซะของฮิปสเตอร์อีกแบบเช่นกัน เมื่อกล่าวได้เช่นนี้แล้วมันก็ไร้สาระมากๆ ที่จะมานิยามเพื่อหาความเป็นของแท้ มีแต่ฮิปสเตอร์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่อยากสกัดของแท้อออกจากของปลอม ทำไมน่ะหรือ ก็เพื่อให้ความฮิปคงอยู่ในมือของพวกเขาต่อไป (เขาจงใจใช้คำว่าความเนิร์ด ซึ่งมันคือฮิปสเตอร์ของฮิปสเตอร์นั่นเอง โธ่! )

เด็กแนว กับ ฮิปสเตอร์ ต่างกันหรือเปล่า?

พี่ไม่ค่อยเชี่ยวชาญเรื่องเด็กแนวครับ คงตอบยาก แต่จะบอกว่าคำพวกนี้ความหมายมันลื่นไหลไปเรื่อยๆครับ น้องไม่สามารถแยกออกจากกันได้อย่างชัดเจนหรอก เด็กแนวบางคนอาจจะชอบบางอย่างเหมือนฮิปสเตอร์ (กระทั่งกลายเป็นฮิปสเตอร์ไปเลย) หรือบางคนอาจจะไม่ชอบฮิปสเตอร์เลยเพราะคิดว่าถูกเทคโอเวอร์ความเป็นกระแสรองไป

ทำไมฮิปสเตอร์ต้องมีหนวด?

ฮิปสเตอร์ที่ไม่มีหนวดก็เยอะแยะครับ หนวดเป็นแค่การพยาม Stereotype ฮิปสเตอร์แบบหนึ่ง

ฮิปสเตอร์สมัยใหม่พยายามวิ่งไล่ตามแนวอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจนทำให้คนๆนั้นไม่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ฮิปสเตอร์มองประเด็นนี้อย่างไร?

พี่มองว่าเป็นเรื่องของแฟชั่นแบบหนึ่งมากกว่า การตามแฟชั่นอย่างไม่มีที่สิ้นสุดก็เป็น “แนวของตัวเอง” แบบหนึ่ง

รู้สึกอย่างไรกับคำครหา Hipsteter wanna be?

คนเราเกิดมาทุกคนก็ wannabe อยากจะเป็นอะไรสักอย่างอยู่แล้วครับ ไม่มีใครเกิดมามีแนวของตัวเองตั้งแต่เกิด ต่างก็ต้องมีช่วงเวลาค้นหาสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ตัวเองอยากเป็นกันทั้งนั้น ดังนั้นการพูดเรื่องวันนาบีนี่พี่ว่ามันออกจะไร้สาระ

ชาวฮิปสเตอร์ในไทยมีมากน้อยแค่ไหน  รวมกลุ่มกันที่ไหน?

มีอยู่ทุกที่ครับ รอบๆ ตัวน้องพี่ว่าต้องมีสักคนสองคน

ในประเทศไทยมีกระแสต่อต้านฮิปสเตอร์หรือไม่ มากน้อยแค่ไหน และมีความเห็นอย่่างไรกับการที่โดนต่อต้าน?

เริ่มมีกระแสต่อต้านมาสักพักครับ พี่มองว่าเป็นธรรมดาของกระแสอะไรที่มันเริ่มเป็นกระแสขึ้นมาและมีลักษณะเฉพาะตัวที่ค่อนข้างเด่นชัด การที่มีคนเห็นแล้วไม่ถูกใจก็เป็นธรรมดา

ความเป็นมาของศึกสองเพจ “ฉันเป็น Hipster” และ “ฮิปสเตอรืไปฆ่าพ่อมึงเหรอ”?

อ่านเอาในเพจนะครับ ตามนั้นแหละ

ทำไมต้อง #ความรักก็เช่นกัน ?

ไม่รู้ครับ (หัวเราะ)

อยากฝากอะไรถึงชาว Hipster?

Hipster and proud of it

สัมภาษณ์ต่อแอดมินเพจ ‘ฉันเป็น hipster’ ถึงการต่อต้านชาวฮิปสเตอร์ แม้ชื่อเพจจะดูมีความหมายว่าตนนั้นเป็นฮิปสเตอร์ แต่เมื่ออ่านข้อความหรือโพสภายในเพจแล้ว จะพบว่าชื่อเพจและเนื้อหานั้นสวนทางกันเป็นอย่างมาก

แอดมินต่อต้าน Hipster หรือเปล่า?

แอดมินเพจ ‘ฉันเป็น hipster’ : ต่อต้านพวกวอนนาบีครับ ต่อต้านพวกทำตามกระแสแบบฉาบฉวย

คิดอย่างไรกับกลุ่ม  Hipster wanna be?

#อบต ก็แค่แหย่ๆแซะๆแทะโลมๆ เหมือนกันนะ คงไม่มีปัญญาไปต่อต้านอะไรขนาดนั้นฮะ วันๆจับจอบจับเสียมเลี้ยงงัวเลี้ยงควายปลูกสวนก็เมื่อยละ ส่วนใหญ่นี่ก็ลูกบ้านทั้งหลายแจ้งมา เราก็มาแชร์ต่อ ให้ลูกบ้านมาดูว่าเป็นไง รูปเดียวกัน ลูกบ้านบางคนก็ว่าฮิปดี บางคนก็ว่าเป็นวัลลาบี้ จิงโจ้ กีวี่ โคโมโด ไรไปบ้างน่ะ อย่างรูปนี่จะถ่ายแบบ kinfolk #อบต ก็ไม่ว่าไรนะ ปัญหาคือพี่แกเล่นกันซะซีด เราก็เป็นตัวแทนของคนที่รู้สึกเศร้ากับรูปที่ซีดเกินไป #อบต ว่า ชาวบ้านสมัยนี้เขาทำงานออฟฟิศอยู่หน้าคอมพ์กันทั้งวัน มาเจอซีดๆเยอะๆแบบนี้ เขาจะเป็นต้อกระจกหรือเปล่า #อบต เป็นห่วง เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ท่านหนึ่งในชุมชนก็เตือนมา คือหลายสิ่งที่ฮิปสเตอร์ทำมันดูดัดจริตมากอ่ะ เราก็ต้องเอามาล้อเป็นธรรมดา

ยกตัวอย่างเคส เช่นอะไรบ้าง?

การเซ็ตภาพถ่ายที่ดูแล้วรู้ว่าไม่ธรรมชาติ พร้อมการใส่แคปชั่นที่ดูเพ้อเจ้อจับสาระไม่ได้ น้องอ่านในเพจพี่ก็ได้ จะถามไรมาก (หัวเราะ) การคิดว่าแตกต่าง แต่จริงๆ แล้วคือทำตามกันแบบเดียวกันหมดในกลุ่ม

จุดประสงค์ของแอดมินในการสร้างเพจขึ้นมา?

ทำขึ้นมาสนุกๆ ล้อเลียนพวกนี้ทั้งไทยและเทศแหละครับ  คือมีเพื่อนคนนึงเขาเห็นเราล้อในเพจส่วนตัวบ่อย แล้วเขาขอให้ทำเป็นเพจอย่างเป็นกิจลักษณะ แล้วเค้าเปิดเพจให้เราเป็นแอดมินร่วม คือคนเปิดให้นี่ประมาณ เห็นแล้วตลกดี ชอบใจ อยากให้ทำเป็นแยกออกมามีสามคน       

คิดอย่างไรกับกลุ่มที่เป็นฮิปสเตอร์จริงๆ โดยตัวตนของเขาอยู่แล้ว?

กลุ่มฮิปสเตอร์จริงเค้าจะไม่โอ้อวดมาก จะมีสังคมเล็กๆ มากกว่า แล้วทำของเขาไป ของปลอมมันจะมีจริตเยอะเว่อเวลานำเสนออ่ะ จนดูยัดเยียด

#นายอำเภอ #อบต #ท่าแซะ แฮชแท็กเหล่านี้มีชื่อเรียกมายังไงครับ เกิดจากอะไร?

เหมือนเราเคยโพสต์แหย่ๆ แซะๆ ฮิปสเตอร์มาก่อน ก็มีคนล้อว่าพวกเราเป็นคนอำเภอท่าแซะ #นายอำเภอ #อบต ก็แตกต่อมาจากนี่อีกที

ความเป็นมาของศึกสองเพจ “ฉันเป็น Hipster” และ “ฮิปสเตอรืไปฆ่าพ่อมึงเหรอ” ?

คือเค้าคงไม่พอใจเรามาก่อน แต่เพจนี้เปิดมาแซะรวมๆ คือแซะฮิปสเตอร์ทั้งหมด แต่เขา Take it personal สังเกตจากภาษาและเนื้อหาที่ใช้ได้ แต่เราไม่สนใจ เราก็เล่นไปเรื่อยๆ พูดง่ายๆ เพราะเราไม่ได้เล่นที่บุคคล

แอดมินเป็น Hipster ด้วยไหม?

หยาบคายมากกกกกก ถามแบบนี้เอามีดมาแทงกันดีกว่า ไม่เป็นครับ

อยากฝากอะไรถึงชาว Hipster?

คนที่ชอบจริงๆ เค้าไม่เดือดร้อนหรอกถ้าโดนแซว ฮิปสเตอร์จริงเราเฉยๆ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าพวกฉาบฉวยทำตามแฟชั่น หรือล้นๆ เกินๆ ดูโอ้อวดนี่น่าแซะครับ

หมายเหตุ : ผู้สัมภาษณ์เป็นนักศึกษาสาขาวิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ร่วมฝึกงานกับประชาไท  color:#141823">

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net