Skip to main content
sharethis

กลุ่มเด็กนักเรียนและผู้ใหญ่ชาวเคนย่าบางส่วนไม่พอใจที่สนามเด็กเล่นของโรงเรียนลันกาตาถูกยึดครองโดยกลุ่มทุนที่ต้องการแปลงเป็นลานจอดรถจึงมีการประท้วง #OccupyPlayGround ในพื้นที่ดังกล่าวแต่ก็ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่หลังจากกลุ่มเด็กอายุ 8 -13 ปี พยายามล้มกำแพงที่กั้นสนามเด็กเล่น

20 ม.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจเคนย่ายิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงในกรุงไนโรบีที่ประท้วงต่อต้านการยึดครองพื้นที่สนามเด็กอย่างผิดกฎหมายเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโดยในกลุ่มผู้ประท้วงมีเด็กนักเรียนรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าวเอบีซีระบุว่าผู้ประท้วงที่มีทั้งผู้ใหญ่และเด็กนักเรียนหลายร้อยคนชุมนุมอยู่ด้านนอกโรงเรียนประถมลันกาตา มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 40 นายรวมถึงสุนัขตำรวจประจำอยู่เพื่อควบคุมเหตุการณ์ เด็กส่วนมากในการประท้วงมีอายุระหว่าง 8-13 ปี ตำรวจเริ่มยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมอย่างน้อย 3 ครั้งหลังจากที่ผู้ชุมนุมที่เป็นเด็กหลายคนพยายามล้มกำแพงที่ผู้ยึดครองที่ดินใช้ล้อมกั้นรอบสนามเด็กเล่น มีเด็กนักเรียนอย่างน้อย 10 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลจากเหตุการณ์นี้

มาซูด มวินยี โฆษกกรมตำรวจเคนย่าเปิดเผยว่าพวกเขาจับกุมผู้ประท้วงที่เป้นผุ้ใหญ่ไว้ได้ 4 คน อย่างไรก็ตามตัวเขาคิดว่าการใช้กำลังของตำรวจในครั้งนี้ถือว่าไม่เหมาะสมและเปิดเผยว่าจะมีการดำเนินการสืบสวนตามกระบวนการทางวินัยของเจ้าหน้าที่ต่อไป

ผู้ประท้วงในเคนย่าชุมนุมเพื่อต่อต้านการยึดครองที่ดินสนามเด็กเล่นเพื่อเอาไปทำเป็นลานจอดรถ มีเด็กถือป้ายแสดงการต่อต้านการยึดครองที่ดินมีบางป้ายที่เรียกร้องให้รัฐบาลเคนย่าต่อต้านการคอรืรัปชั่น

โบนิฟาซ มวันกิ ผู้ก่อตั้งหน้ากิจกรรมเฟซบุ๊คเกี่ยวกับการประท้วงในครั้งนี้ระบุว่าสนามเด็กเล่นใกล้โรงเรียนลันกาตากำลังจะถูกยึดครองโดยเจ้าของโรงแรมเวสต์ตันซึ่งเขาเรียกว่าเป็น "กลุ่มนักแย่งชิงที่ดินมืออาชีพ" ที่ทำงานให้กับนักการเมืองระดับสูงมากบางคนในรัฐบาลเคนย่า เขายังแสดงความกังวลอีกว่าโรงเรียนอาจจะถูกสั่งปิดโดยทางการระดับท้องถิ่นถ้าหากถูกยึดพื้นที่สนามเด็กเล่นไป

"สนามเด็กเล่นของโรงเรียนถือเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี ไม่ใช่สิทธิพิเศษ นี่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของนักเรียนและของชุมชน การสร้างโรงเรียนโดยไม่มีสนามเด็กเล่นถือว่าผิดกฎหมายท้องถิ่น และถ้าหากพวกเขายึดที่ดินของโรงเรียนสำเร็จ โรงเรียนก็เสี่ยงต่อการถูกสั่งปิดโดยรัฐบาลในเขตปกครองซึ่งเป้นกลุ่มเดียวกับที่อนุญาตให้มีการยึดที่ดินเกิดขึ้น" มวันกิระบุในเฟซบุ๊ค

นอกจากนี้ยังมีชาวเคนย่าจำนวนมากแสดงความไม่พอใจเหตุการณ์นี้ผ่านโซเชียลมีเดียด้วยแฮชแท็ก #OccupyPlayGround


เรียบเรียงจาก

Kenya police fire tear gas at children's playground protest over alleged 'land grab', ABC News, 20-01-2015

Kenyan schoolchildren tear-gassed during #OccupyPlayground protest, Aljazeera, 19-01-2015

กิจกรรม #OccupyPlayGround

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net