Skip to main content
sharethis

คดี 'เก่ง การุณ' หาเสียงหมิ่นประมาทแทนคุณ จิตต์อิสระ เมื่อปี 54 ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้การปราศรัยไม่ได้ระบุชื่อ แต่เนื้อหาทำให้เข้าใจได้ว่าหมายถึงแทนคุณจริงจึงให้ลงโทษจำคุก 16 เดือน ลงโฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 3 วัน ขณะที่ก่อนหน้านี้การุณถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี จากการปราศรัยดังกล่าว

การุณ โหสกุล (ซ้าย) แทนคุณ จิตต์อิสระ (ขวา) (ที่มา: tpd.in.th/วิกิพีเดีย)

21 ม.ค. 2557 - ศาลอาญาพิพากษาจำคุก การุณ โหสกุล อดีต ส.ส.เพื่อไทย เขตดอนเมือง เป็นเวลา 16 เดือนไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท แทนคุณ จิตต์อิสระ ในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554

โดยตามรายงานของ ไทยรัฐ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า แม้การปราศรัยของนายการุณทั้งสองครั้ง คือวันที่ 3 และ 12 มิ.ย. 2554 แม้จะไม่ระบุชื่อชัดเจน แต่เนื้อหาในคำปราศรัยทำให้เข้าใจได้ว่า หมายถึงนายแทนคุณ จำเลยจึงมีความผิดตามฟ้องจริง พิพากษาลงโทษ จำคุก 2 ปี คำให้การจำเลยเป็นประโยชน์อยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 16 เดือน พิเคราะห์พฤติการณ์แล้วเห็นว่า จำเลยหมิ่นประมาทโจทก์ในที่สาธารณะ ช่วงเวลาหาเสียงเลือกตั้ง กระทบต่อความน่าเชื่อถือ และคะแนนนิยมของโจทก์ จึงเป็นเรื่องร้ายแรงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ 1 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน ด้านนายการุณ เตรียมประสานทนายความเตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลแล้ว

โดยหลังคำพิพากษา นายการุณ ได้โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊คคู่กับผู้ช่วย และแก้วกาแฟเย็น เขียนข้อความว่า "ผ่านไปอีกวันครับ ขอบคุณครับ"

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมปี 2556  ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งได้ตัดสินให้นายการุณ มีความผิดจากกรณีปราศรัยดังกล่าว ฐานเป็นการปราศรัยใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าใจผิดในคะแนนนิยม ของนายแทนคุณและพรรคประชาธิปัตย์ โดยถือว่าฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 (5) มีผลทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม โดยเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งเป็นเวลา 5 ปี และให้จัดการเลือกตั้งใหม่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net