ภาครัฐ รับข้อเสนอประชาชน เตรียมขอให้ MRC ชะลอ ‘เขื่อนดอนสะโฮง’

สำนักนายกฯ และกรมทรัพยากรน้ำ รับข้อเสนอภาคประชาสังคม เตรียมยื่นหนังสือให้ MRC ชะลอการสร้างเขื่อนดอนสะโฮง พร้อมจัดเวทีปรึกษาหารือใหม่ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น

22 ม.ค. 2558 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 อาคารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนเดิม ได้มีการพูดคุยเจรจากันระหว่างกลุ่มสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล และเครือข่ายชุมชนคนหาปลาริมน้ำโขง กับกรมทรัพยากรน้ำ และสำนักนายกรัฐมนตี ในเรื่องปัญหาการสร้างเขื่อนดอนสะโฮง ที่ประเทศลาว

โดยภายหลังจากกการพูดคุยเจรจาเสร็จสิ้น ได้มีข้อสรุปและข้อตกลงดังนี้

1. สำนักนายกรัฐมนตรี จะทำบันทึกการเจรจาในวันนี้ ส่งให้กรมทรัพยากรน้ำ และภาคประชาชน โดยมีรายละเอียดดังนี้
1.1 กรมทรัพยากรน้ำจะทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการแม่โขง(MRC) แจ้งเรื่องยังไม่ขอส่งรายงานการจัดเวทีทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา ต่อ MRC เนื่องจากถูกคัดค้านจากประชาชนจำนวนมาก

1.2 กรมทรัพยากรน้ำจะทำหนังสือถึง MRC ว่าเนื่องจากประชาชนชาวไทยจำนวนมากคัดค้านการสร้างเขื่อนดอนสะโฮง กรมทรัพยากรน้ำ ในฐานะตัวแทนประเทศจึงเห็นว่า สปป.ลาว ควรชะลอ ยุติ การดำเนินการใด ใด เกี่ยวกับเขื่อนดอนสะโฮง ไว้ก่อน

1.3 จะมีการลงไปดูพื้นที่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จำนวนประมาณ 120 - 150 คน โดยมีองค์ประกอบ คือมีภาคประชาชน สื่อมวลชน นักวิชาการ โดยกรมทรัพยากรน้ำ หรือ MRC จะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย

1.4 จะมีการจัดเวทีการปรึกษาหารือล่วงหน้าและข้อตกลง(PNPCA) ใหม่ โดยรายละเอียดการจัดเวทีจะมีการกำหนดร่วมกันกับภาคประชาชน ริมน้ำโขง 8 จังหวัด

1.5 จะมีการตั้งกรรมการร่วมกับภาคประชาชน เพื่อศึกษารวบรวมข้อมูลในลุ่มน้ำโขง โดยมีองค์ประกอบคือ ภาคประชาชน 8 จังหวัดริมน้ำโขง นักวิชาการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. จะมีการประชุมร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำ อีกครั้ง เพื่อพิจารณารายละเอียด ต่าง ๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท