ILO ประเมินอัตราว่างงานอาเซียน อีก 5 ปี ‘กัมพูชา-ไทย’ ว่างงานต่ำ ‘อินโด-ฟิลิปปินส์’ อ่วม

25 ม.ค. 2015 เมื่อปลายเดือนมกราคม 2015 ที่ผ่านมา องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ออกรายงาน World Employment and Social Outlook – Trends 2015 ระบุว่าว่าวัยทำงานของประชากรโลกกำลังว่างงานอยู่ที่ 201 ล้านคน แต่อีก 5 ปีคือ ค.ศ. 2019 อาจจะเพิ่มเป็นกว่า 212 ล้านคน เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยในหลายภูมิภาค

ตารางแสดงอัตราการว่างงานในภูมิภาคต่างๆ ของโลก (ที่มา: ILO)

แม้บรรยากาศของตลาดแรงงานในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและอังกฤษมีแนวโน้มดีขึ้น รวมทั้งอัตราการว่างงานของประเทศกำลังพัฒนาก็ลดต่ำลงทุกปี แต่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือกำลังเติบโตในยุโรปยังมีอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูง

และแม้ว่าอัตราการเกิดสงครามและเหตุพิพาทรุนแรงทางทหารบนโลกลดลงมากในยุคทศวรรษที่ 1990 และ 2000 เช่นเดียวกับอัตราการจ้างงานที่เพิ่มสูงขึ้นในเวลาเดียวกัน แต่ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมาอัตราว่างงานของโลกกลับสูงขึ้นมาอีก เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งในบางภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่มีอัตราว่างงานสูงกว่าทุกภูมิภาค

โดยประชากรที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบมากที่สุด คือผู้ที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี เนื่องจากสถิติการว่างงานเฉพาะช่วงวัยนี้เมื่อปีที่แล้วสูงถึงร้อยละ 13 มากกว่าวัยผู้ใหญ่เกือบ 3 เท่า แต่ทั้งนี้ ILO คาดหวังว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ จะสนับสนุนการการสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆ ออกมาให้ได้อีก 280 ล้านตำแหน่งภายในปี 2019 ถึงจะเพียงพอต่อการเติบโตของประชากรวัยทำงาน ซึ่งในเวลานี้มีตำแหน่งงานว่างอยู่เพียง 61 ล้านตำแหน่งเท่านั้น

 

เฉพาะภูมิภาคอาเซียน ปี ‘กัมพูชา-ไทย’ อัตราว่างงานต่ำ ‘อินโด-ฟิลิปปินส์’ อ่วม

ตารางเปรียบเทียบอัตราว่างงานในภูมิภาคอาเซียนยกเว้นติมอร์ เลสเต้ (ที่มา: ILO, Trends Econometric Models, October 2014)

สำหรับภูมิภาคอาเซียนนั้นจากข้อมูลของ ILO พบว่าเป็นภูมิภาคที่มีอัตราว่างงานเฉลี่ยแต่ละปีต่ำมาก โดย3 ชาติที่มีอัตราการว่างงานต่ำสุดได้แก่กัมพูชา ไทยและลาว โดยเฉพาะกัมพูชา ILO ประเมินว่าในปี ค.ศ. 2019 จะมีอัตราการว่างงานเพียงร้อยละ 0.7 ส่วนไทยมีเพียงร้อยละ 1 และลาวมีเพียงร้อยละ 1.5

ส่วนชาติที่มีอัตราการว่างงานสูงสุดของภูมิภาคอาเซียนนั้นได้แก่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย โดยจากการประเมินของ ILO พบว่าในปี ค.ศ. 2019 ฟิลิปปินส์จะมีอัตราว่างงานถึงร้อยละ 7.4 ส่วนอินโดนีเซียจะมีอัตราการว่างงานร้อยละ 5.5

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท