'อีโบล่า' คร่าชีวิตประชากรลิงมากถึง 1 ใน 3

ไม่เพียงแค่มนุษย์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดหนักชองเชื้อไวรัสอีโบล่า นักวิทยาศาสตร์และองค์กรสัตว์เปิดเผยว่ามีประชากรลิงและลิงใหญ่ (ape) จำนวนมากในประเทศแถบแอฟริกามีประชากรลดลงมากด้วยสาเหตุจากอีโบล่ามายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว

25 ม.ค. 2558 แม้ว่าจะมีการบันทึกโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับมนุษย์จากกรณีการระบาดหนักของโรคอีโบล่าเมื่อปีที่ผ่านมาซึ่งทำให้ประชาชนในประเทศแถบแอฟริกาอย่างกินี ไลบีเรีย และเซียร์ร่าลีโอน เสียชีวิตมากกว่า 8,600 คน รวมถึงยังมีผู้ติดเชื้ออยู่อีกจำนวนมาก แต่ไม่เพียงแค่มนุษย์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ประชากรสัตว์จำพวกลิงก็ถูกโรคอีโบล่าคร่าชีวิตไปจำนวนมากเช่นกัน

สำนักข่าวโกลบอลโพสต์รายงานว่าโรคอีโบล่า ซึ่งเป็นโรคจากการติดเชื้อไวรัสผ่านการติดต่อทางเลือด เหงื่อ และของเหลวในร่างกายอื่นๆ ของผู้ที่มีเชื้อ ส่งผลให้จำนวนประชากรสัตว์จำพวกลิงใหญ่หรือ 'เอป' (ape) ในทวีปแอฟริกาลดจำนวนลงอย่างมากตั้งแต่ช่วงราวคริสตทศวรรษที่ 1990 โดยมีประชากรลดลงมากถึง 1 ใน 3 ของจำนวนลิงกอริล่าและชิมแปนซีทั้งหมดในโลก

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) ประเมินว่ามีกอริล่าเหลืออยู่ราว 100,000 ตัวในป่าในขณะที่ลิงชิมแปนซีมีเหลืออยู่ระหว่าง 150,000 - 250,000 ตัว

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่านอกจากเรื่องการล่าสัตว์และการทำลายป่าแล้ว โรคอีโบล่ากลายเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้สัตว์จำพวกเอปในแอฟริกาลดจำนวนลง และแม้ว่าจะมีการทดลองวัคซีนที่ปลอดภัยในห้องทดลองแต่ก็ไม่ได้มีการนำไปใช้กับสัตว์ป่า โดยตั้งแต่การระบาดในช่วงราว 20 ปีที่ผ่านมามีลิงเอปในบางประเทศเสียชีวิตจากโรคระบาดนี้แม้กระทั่งในอุทยานหรือเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า เช่นในเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าลอสซีในประเทศสาธารณรัฐคองโกมีกอริล่าเสียชีวิตราว 5,000 ตัวในช่วงหนึ่งของการระบาดถือเป็นการสูญเสียประชากรลิงในเขตสงวนพันธุ์มากถึงร้อยละ 90

โกลบอลโพสต์ระบุว่าจำนวนประชากรลิงจะไม่ฟื้นกลับง่ายๆ และต้องใช้เวลาหลายรุ่นถึงจะฟื้นคืนดังเดิมได้ รายงานจากเว็บไซต์ AnimalResearch.info ระบุว่า แม้อีโบล่าจะไม่ถึงขั้นทำให้สัตว์จำพวกเอปและลิงชิมแปนซีสูญพันธุ์ แต่ก็ทำให้พวกมันมีประชากรลดลงจนไม่สามารถอยู่ได้ถ้าหากยังมีการล่าและปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้จำนวนประชากรลดลงต่อไป

เรียบเรียงจาก

Ebola has now killed a third of the world's gorilla and chimpanzee populations, Globalpost, 22-01-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท