'เจษฎ์' เผย 'ยิ่งลักษณ์' อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต

"เจษฎ์ โทณะวณิก" กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เผย "ยิ่งลักษณ์" อาจถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต เหตุเข้าข่ายเป็นบุคคลต้องห้ามลงเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550
 
25 ม.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว ว่าอาจเข้าข่ายผู้ที่มีคุณสมบัติต้องห้ามลงสมัครรับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ เข้าข่ายบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2550 ในมาตรา 102 บัญญัติไว้ เพราะเป็นบุคคลที่เคยถูกวุฒิสภา มีมติตามมาตรา 274 ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง จึงเท่ากับว่าเป็นบุคคลที่ห้ามสมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต อีกทั้งยังห้ามเป็นส.ว. รัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีอีกตลอดชีวิตด้วย  เพราะลักษณะต้องห้ามของการจะเป็น ส.ว. และรัฐมนตรี รวมถึงนายกรัฐมนตรี อิงตามกฎหมายรัฐญธรรมนูญ มาตรา 102 (14)  อย่างไรก็ตามกรรมาธิการยังไม่ได้มีการหารือในรายละเอียดของเรื่องนี้ แต่หลักการแล้วจะยึดตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 เป็นหลัก อะไรที่รัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2550 วางหลักไว้อย่างดีแล้ว กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องรักษามาตรฐานไว้  อย่างไรก็ตามเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ร่างเสร็จแล้ว ในเรื่องของคุณสมบัติมีผลบังคับใช้ทันที
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท