ทหารแจ้งผู้จัดเสวนา "อัตลักษณ์ ตัวตน คนเมืองแพร่" ถอดบทความ “กบฏเงี้ยวเมืองแพร่”

เจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งขอให้กลุ่มข่ายลูกหลานเมืองแพร่ ผู้จัดเสวนา “อัตลักษณ์ ตัวตน คนเมืองแพร่” ถอดบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกบฏเมืองแพร่ ซึ่งอยู่ในเอกสารประกอบงานเสวนา เนื่องจากคำว่า “กบฏ” เป็นเรื่องอ่อนไหวในสถานการณ์ปัจจุบัน

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนเรศรวรฤทธิ์ เสนาบดีกระทรวงนครบาล ประกาศข่าวราชการมณฑลพายัพ เรื่องการส่งกองทัพยกขึ้นไปปราบกบฎเงี้ยวปล้นเมืองแพร่ ประกาศลงวันที่ 14 สิงหาคม ร.ศ. 121 หรือ พ.ศ. 2445 ตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2445 (คลิกเพื่ออ่านเอกสาร) (ที่มา: ราชกิจจานุเบกษา)

25 ม.ค.58 - ที่อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ จากกรณีที่กลุ่มข่ายลูกหลานเมืองแพร่ ได้จัดเสวนาวิชาการเมืองแพร่ศึกษา ในหัวข้อ “อัตลักษณ์ ตัวตน คนเมืองแพร่” บริเวณจินเจอร์เบรดเฮ้าส์ แกลลอรี่ ปรากฏว่าทางผู้จัดงานได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารขอให้ถอดบทความเกี่ยวกับ "กบฏเงี้ยวเมืองแพร่” หรือกบฎเมืองแพร่ ออกจากเอกสารประกอบการเสวนา โดยแจ้งว่า คำว่า “กบฏ” เป็นเรื่องที่อ่อนไหวในสถานการณ์ปัจจุบัน

สำหรับ การเสวนาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยแพร่ โดยเป็นการจัดบรรยายทางวิชาการในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองแพร่ ได้แก่ “ประวัติศาสตร์ล้านนาในมุมมองใหม่” โดย เพ็ญสุภา สุขคตะ, “พัฒนาการทางประวัติศาสตร์และตัวตนของเมืองแพร่” โดยภูเดช แสนสา, “ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นชาตินิยม: พินิจกรณีกบฏเงี้ยวเมืองแพร่ (พ.ศ.2445)” โดยชัยพงษ์ สำเนียง (อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง), “ย้อนมองเศรษฐกิจเมืองแพร่จากอดีตสู่ปัจจุบัน” โดยถิรายุส์ บำบัด และ “การเมืองในประวัติศาสตร์ล้านนา กับการศึกษาประวัติศาสตร์เมืองแพร่” โดยนายชัยวุฒิ ไชยชนะ

ก่อนหน้าการจัดงาน ทางผู้จัดงานได้ทำหนังสือขออนุญาตการจัดสัมมนาไปตามข้อกำหนดของทาง คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) พร้อมจัดส่งเอกสารบทความประกอบการสัมมนาให้กับทางเจ้าหน้าที่ทหารดูด้วย

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ขอให้ผู้จัดงานนำบทความ “ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นชาตินิยม: พินิจกรณีกบฏเงี้ยวเมืองแพร่ (พ.ศ.2445)” ซึ่งเขียนโดยชัยพงษ์ สำเนียง จากสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกจากเอกสารประกอบการสัมมนา โดยแจ้งว่าเนื่องจากมีคำว่า “กบฏ” ซึ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และขณะนี้สถานการณ์ไม่เหมาะสมต่อการเผยแพร่เรื่องนี้ ขณะเดียวกันก็ได้ขอให้นำบทความบางส่วนของเพ็ญสุภา สุขคตะ ซึ่งเป็นข้อเขียนเกี่ยวกับล้านนาที่เคยเผยแพร่ลงในมติชนสุดสัปดาห์ออกจากเอกสารประกอบการสัมมนาด้วย

นายชัยพงษ์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าตนเพิ่งได้ทราบเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารขอให้ถอดบทความก่อนการเสวนาในวันนี้ ทางผู้จัดงานได้นำบทความของตนออกจากเอกสารประกอบ แต่ไม่ได้ห้ามเนื้อหาการพูดในการเสวนาของเขาแต่อย่างใด เขาจึงเปลี่ยนหัวข้อการพูดมาเป็น “ประวัติศาสตร์ของทัณฑกรรมและการคืนดี” โดยมีการกล่าวถึงกรณีกบฏเมืองแพร่อยู่ด้วย

ขณะที่ในตัวบทความดังกล่าวเอง ก็ไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบันแต่อย่างใด แต่เป็นการกล่าวถึงการสร้างคำอธิบายต่อเหตุการณ์กบฏเมืองแพร่ในประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นตัวอย่างของความคิดแบบ “ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นชาตินิยม” (ดู บางส่วนของบทความที่เคยเผยแพร่ทางเว็บไซต์ Siam Intelligence)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท